ไทยโชว์ อาทิตย์ที่ 11 ตุลาคมนี้ เสนอ ละครนอก เรื่อง ไกรทอง

ข่าวประชาสัมพันธ์
คมสันต์ไทยโชว์ตามรอยไกรทอง ไปพิจิตร-เมืองชาละวัน


“ถ้าพูดถึงตำนานไกรทอง หลายๆคนคงนึกถึงชายหนุ่มร่างกายกำยำ เก่งกล้า สามารถ มีวิชาอาคม สามารถปราบจระเข้ที่ออกอาละวาดที่เมืองพิจิตร แต่จะมีสักกี่คนที่จะรู้ว่า ไกรทองแท้จริงแล้วเป็นคนพื้นเพหรือจังหวัดไหน....”
วันอาทิตย์ที่ 11 ตุลาคมนี้ คมสันต์ สุทนต์ พิธีกรรายการไทยโชว์ นำเสนอละครนอกแบบเดิมชายล้วน และจะพาคุณผู้ชมไปตามหาตำนานไกรทอง ถึงเมืองพิจิตร ที่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองชาละวัน เมื่อทางทีมงานเดินทางเข้าสู่เมืองพิจิตรก็ยิ่งมันใจว่า ที่นี่เป็นเมืองของชาละวันเพราะทุกๆที่ที่เราผ่านจะมีรูปปั้นจระเข้เต็มไปหมด โดยเฉพาะจระเข้ตัวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ที่ตั้งอยู่ที่บริเวณสวนสาธารณะบึงสีไฟ

คมสันต์ สุทนต์ เกริ่นนำว่า
“รายการไทยโชว์ ได้รับการต้อนรับจากน้องๆ หน้าใสๆจากโรงเรียนพิจิตรพิทยาคมที่อาสาพาไปเที่ยวสถานที่ต่างๆที่มีความเกี่ยวข้องกับตำนานชาละวัน ที่สร้างความภูมิใจให้แก่คนเมืองพิจิตร ไม่ว่าจะเป็น ถ้ำชาละวัน เมืองเก่า วัดมหาธาตุ แม่น้ำน่านสายเก่า และบึงสีไฟ ที่น้องๆและผมจะมานั่งเล่าตำนานชาละวันและวิเคราะห์ตัวละครในเรื่องไกรทอง”

คมสันต์ สุทนต์ กล่าวเสริมเรื่องราวของละครนอกว่า
“ส่วนละครนอก มีมาตั้งแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยา เป็นละครที่แสดงกันนอกราชธานี แต่เดิมคงมาจากการละเล่นพื้นเมือง และร้องแก้กัน แล้วต่อมาภายหลังจับเป็นเรื่องเป็นตอนขึ้น ซึ่งนักแสดง ในสมัยโบราณจะใช้ผู้ชายแสดงล้วน ผู้แสดงจะต้องมีความคล่องแคล่วในการรำ และร้อง มีความสามารถที่จะหาคำพูดมาใช้ในการแสดงได้อย่างทันท่วงทีกับเหตุการณ์ เพราะขณะแสดงต้องเจรจาและละครนอกมีความมุ่งหมายในการแสดงเรื่องมากกว่าความประณีตในการร่ายรำ ฉะนั้นในการดำเนินเรื่องจะรวดเร็ว ตลกขบขัน ไม่พิถีพิถันในเรื่องของขนบธรรมเนียมประเพณี ส่วนการใช้ภาษาของผู้แสดง มักใช้ภาษา “ตลาด” เป็นละครที่ชาวบ้านเรียกกันเป็นภาษาธรรมดาว่า “ละครตลาด” ทั้งนี้เพื่อให้ทันอกทันใจผู้ชมละคร”
เมื่อได้นั่งคุยกับน้องๆถึง เรื่องราวของไกรทอง ก็เพิ่งรู้นะครับว่า ไกรทอง นั้นเจ้าชู้ไม่ใช่เล่น แต่นั่นก็คงเป็นเพราะ ความเก่งกล้าสามารถ ที่สามารถสะกดใจหญิงงามเมืองพิจิตรตะเภาแก้ว ตะเภาทองได้ รวมทั้งจระเข้สาวอย่างนางวิมาลาได้อีกด้วย จนเกิดเหตุการณ์วุ่นวาย ตามมาเพราะความเจ้าชู้ของไกรทองนี่เอง ทางรายการไทยโชว์จึงไม่พลาดที่จะนำเสนอ บทพระราชนิพนธ์ ของรัชกาลที่ 2 ละครนอกเรื่อง ไกรทอง ตอน ตะเภาแก้ว ตะเภาทอง ขึ้นหึงนางวิมาลา

“ ฉากสำคัญของตอนนี้คือ ยันต์ตรงหน้าผากของนางวิมาลาที่ไกรทองติดไว้ให้ร่างเป็นคนถูกดึงออก จึงกลายร่างเป็นจระเข้ เหตุการณ์จะเป็นอย่างไรนั้น ต้องติดตามชม รับรองว่าเรียกเสียงกรี๊ดและเสียงฮาได้อย่างแน่นอน”

อย่าลืมติดตามรายการไทยโชว์ ตอน ละครนอก เรื่อง ไกรทอง วัน อาทิตย์ ที่ 11 ตุลาคม 2552 เวลา 18.00 – 19.00 น. ทางช่องทีวีไทย (ไทยพีบีเอส) นอกจากจะได้รับความสนุกสนาน เพลิดเพลินแล้ว คุณผู้ชมจะได้รู้ว่า แท้ที่จริงแล้วไกรทองเป็นคนจังหวัดอะไร

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อาลัยไทยโชว์ บัวจริยา

แหล่ธรรมมะ พระพร ภิรมย์ โดย คมสันต์ สุทนต์