คมสันต์ สุทนต์ พาไปค้นหา ปัตตะหล่า ที่สังขละบุรี ในบางบรรเลงฯ ตอนระนาดมอญ







คมสันต์ สุทนต์ผู้ดำเนินรายการบางบรรเลงเพลงระนาด กับครูจ๊อบ-จักรพันธ์ ดนตรีเสนาะ สายเลือดศิลปินชาวมอญปทุมธานี พาคุณผู้ชมเดินทางไปสังขละบุรี เพื่อไปร่วมค้นหา เครื่องดนตรีมอญที่เรียกว่า “ปั๊ตตาหล่า Pattalar”

คมสันต์ สุทนต์เล่าให้ฟังว่า “ภาระกิจของผมและ ครูจ๊อบ-จักรพันธ์ เดินทางไปสังขละบุรีก็เพื่อค้นหาเครื่องดนตรีที่เรียกว่า “ปั๊ตตาหล่า Pattalar”นะครับ ..ผมเองเกิดมาก็ยังไม่เคยยินกับหูดูกับตาว่า เจ้าเครื่องดนตรีชื่อนี้หน้าตาซุ่มเสียงเป็นอย่างไร?

จริงๆบางบรรเลงฯตอนนี้เหมือนพาคุณผู้ชมร่วมเดินทางมาเที่ยวด้วยกันมากกว่า เริ่มจากเราเดินข้ามสะพานอุตตมานุสรณ์ เป็น สะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทยมีความยาว 850 เมตรข้ามแม่น้ำซองกาเรีย ในยามเช้าอากาศเย็นสบายหมอกจางๆ เพื่อมาพบกับครูวิน-อรัญญา เจริญหงสา สาวมอญผู้ยืนหยัดต่อสู้ เพื่อความคงอยู่ของศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิมของชนชาติมอญ...
แล้วครูวินก็ชวนเราไปใส่บาตรแบบชาวมอญดั้งเดิม กินขนมจีนราดน้ำยาปลาผสมน้ำยาหยวกกล้วยเป็นอาหารมื้อเช้า พาไปไหว้พระที่วัดวังก์วิเวการาม หรือวัดหลวงพ่ออุตตมะ ซึ่งเราได้เห็นภาพแห่งความศรัทธาชาวมอญหลายครอบครัว ร้อยดอกไม้กาญจนิกา มาถวายพระประจำวัน บนเจดีย์พุทธคยาจำลอง เขาจะมาไหว้อย่างนี้ทุกวันไม่มีวันหยุดครับ”
ทุกย่างก้าวที่เราเดินทาง ครูจ๊อบและครูวินได้พรั่งพรูแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความคิดเห็นระหว่างชาวมอญปทุมฯกับชาวมอญสังขละไว้อย่างน่าสนใจ ให้ฉุกคิดว่า เข็มนาฬิกาของสังขละบุรี ทำไมช่างหมุนช้ากว่าปทุมธานีมากมายนัก
“ช่วงเย็นๆ ผมและครูจ๊อบได้มีโอกาสชมการแสดงรำหงษ์สา ที่ละม้ายคล้ายรำมอญเมืองปทุมฯ ได้ฟังดนตรีมอญสังขละฯ บรรเลงเพลงมอญสามเผ่า สำเนียงไพเราะแปลกหู ทำนองมีทั้งเยือกเย็นอ่อนโยนร่าเริง และที่สำคัญเราได้เจอกับ “ปั๊ตตาหล่า Pattalar” จนได้ครับ”

“ปั๊ตตาหล่า” จะมีหน้าตาอย่างไร เสียงไพเราะขนาดไหน แล้วเกี่ยวข้องอะไรกับระนาด พลาดคำตอบไม่ได้กับสาระบันเทิงคุณภาพ รายการบางบรรเลงเพลงระนาด ตอนระนาดมอญ วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม 2555 เวลา 23.00 น.(ห้าทุ่ม) ทาง ไทยพีบีเอส“แล้วคุณ..จะรักระนาด ทุกชาติไป”

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อาลัยไทยโชว์ บัวจริยา

แหล่ธรรมมะ พระพร ภิรมย์ โดย คมสันต์ สุทนต์