คมสันต์ สุทนต์ ชวนเสวนาครึกครึ้น “ฟื้นชีวิตหนังใหญ่ 105 ปี วัดพลับพลาชัย” เสาร์ 18 มกราคมนี้

คมสันต์ สุทนต์ ชวนเสวนาครึกครึ้น “ฟื้นชีวิตหนังใหญ่ 105 ปี วัดพลับพลาชัย” เสาร์ 18 มกราคมนี้
 
คมสันต์ สุทนต์ ชวนเสวนาครึกครึ้น “ฟื้นชีวิตหนังใหญ่ 105 ปี วัดพลับพลาชัย” ในงาน All About Arts “สืบสานศิลปิน ศิลป์เมืองเพชร” วันเสาร์ที่ 18 มกราคม 2557 เวลา 19.00 น. ณ วัดพลับพลาชัย อำเภอเมืองจังหวัดเพชรบุรี
 
คมสันต์ สุทนต์ ผู้อำนวยโครงการจัดตั้งมูลนิธิเพลงสยาม กล่าวถึงงานเสวนาหนังใหญ่ ที่เพชรบุรีต้นปี 2557 ว่า “เป็นการพูดคุยจุดประกายความคิดและสรรพกำลังทั้งคนเพชรบุรี และคนรักหนังใหญ่ ศิลปะการแสดงไทยทั่งประเทศ โดยมีเป้าหมายจะชุบให้หนังใหญ่เมืองเพชรฯ กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งก่อนปี 2558
 
“หนังใหญ่วัดพลับพลาชัย เพชรบุรี เป็น 1 ใน 34 แห่งของประเทศไทย ตามงานวิจัยที่ผมกำลังค้นคว้า ที่มีหลักฐานชัดเจนว่ามีชื่อเสียงมาก หากเรานับย้อนไปเมื่อร้อยกว่าปีก่อน ในวันที่ ๘ ตุลาคม พ.ศ.๒๔๕๓ หนังใหญ่ของหลวงพ่อฤทธิ์ วัดพลับพลาชัยแห่งนี้ เคยแสดงเรื่องรามเกียรติ์ ตอนพระรามลงสรง ต่อหน้าพระที่นั่งในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ ครั้งมาประทับที่พลับพลา ณ วังบ้านปืนรามราชนิเวศน์..”
 
 “ด้วยศักยภาพสิ่งแวดล้อมอุดมศิลป์พร้อมสรรพของวัดพลับพลาชัย ที่เอื้อต่อการฟื้นฟูหนังใหญ่ให้กลับมามีชีวิตชีวา ไม่ว่าจะเป็นพิพิธภัณฑ์หนังใหญ่ในวิหารคันธาราช ย่านท่องชมวิถีศิลป์ชุมชนคลองกระแชง ศาลเจ้าหนุมาน, สะพานจอมเกล้า, ซอยริมน้ำพานิชเจริญ, ลานสุนทรภู่, บ้านนักเขียนครูมนัส จรรยงค์, พิพิธภัณฑ์สมบัติแม่น้ำเพชร, กรุภาพพระเอกมิตร ชัยบัญชา และศาลาคามวาสี เป็นต้น เมื่อมองข้ามแม่น้ำเพชรฯ ไปฝากกระโน้นก็เห็นฉากหลังตลาดเมืองเพชรบุรี แล้วหากย้อนกลับมาดูถนนวัดฝั่งเยื้องตรงข้ามก็ใกล้แนบชิดกับวัดมหาธาตุฯ ที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศมาเที่ยวชมกันอย่างคราคร่ำ ทั้งหมดล้วนเป็นฉากชีวิตที่ทำให้ผมเชื่อมั่นว่า หนังใหญ่วัดพลับพลาชัยจะกลับมาโลดแล่นเร็วๆนี้ อย่างแน่นอนครับ”
 
“ผมจึงอยากเชิญชวนคนรักหนังใหญ่ ศิลปะการแสดงไทย ทั้งประเทศและพี่น้องคนเพชรมาร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นให้ครึกครื้นอย่างเป็นกันเองที่สุดในกิจกรรมดีๆครั้งนี้ครับ” คมสันต์ สุทนต์ กล่าวปิดท้าย เสวนาครึกครื้น“ฟื้นชีวิตหนังใหญ่ 105 ปี วัดพลับพลาชัย” ในงาน All About Arts “สืบสานศิลปิน ศิลป์เมืองเพชร” วันเสาร์ที่ 18 มกราคม 2557 เวลา 19.00 น. ณ วัดพลับพลาชัย อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี
 
--------------------------------
 
ผู้ร่วมเสวนา
คุณทวีโรจน์ กล่ำกล่อมจิตต์
นักประวัติศาสตร์ท้องถิ่นเพชรบุรี ศิลปินด้านวรรณกรรม ร้อยแก้ว และบทความอิงประวัติศาสตร์
เจ้าของมิวเซี่ยมเพชรบุรี
 
คุณคมสันต์ สุทนต์ นักวิชาการสื่อมวลชน
ผู้วิจัยเรื่อง “หนังใหญ่” โดยได้รับทุนสนับสนุนจาก กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม
ผู้ดำเนินรายการ รายการ “ไทยโชว์” สถานีโทรทัศน์ทีวีไทย(พ.ศ. 2552-2554)
ผู้อำนวยการ โครงการจัดตั้งมูลนิธิเพลงสยาม
 
อาจารย์ชนะ กร่ำกระโทก อาจารย์ประจำศูนย์วัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต
บุคลากรดีเด่นของสมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย (สสอท.) ประจำปี 2556
ในงานด้านการสนับสนุนวิชาการ กลุ่มงานศิลปวัฒนธรรม ระดับผู้ปฏิบัติการ
 
ครูน้อย-อภิเชษฐ์ เทพคีรี
ผู้รับผิดชอบโครงการศูนย์เครือข่ายมหรสพและการละเล่นพื้นบ้าน
เพื่อสุขภาวะชุมชนจังหวัดเพชรบุรี ระยะที่ 2
 
ดำเนินการเสวนาโดย
ดร.ทัดทอง พราหมณี ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อาลัยไทยโชว์ บัวจริยา

แหล่ธรรมมะ พระพร ภิรมย์ โดย คมสันต์ สุทนต์