รายการไทยโชว์นำเสนอ “เบิกหน้าพระ” ไหว้ครูหนังใหญ่



“เบิกหน้าพระ”หนึ่งในขั้นตอนการไหว้ครูหนังใหญ่ พิธีกรรมความเชื่อที่ศิลปะการแสดงของไทยทุกแขนงต้องหยุดให้เมื่อถึงช่วงเวลานั้น ด้วยความอลังการและความสง่างาม ในฐานะมหรสพหลวง

“ก่อนที่หนังใหญ่จะแสดงทุกครั้ง จะต้องมีการเบิกหน้าพระ โดยนำหนังครูหรือหนังเจ้า 3 ตัว มีพระฤาษี พระนารายณ์และพระอิศวร อัญเชิญมาตั้งรียงกันแล้วทำการไหว้ครู ถวายเครื่องสังเวย ที่ด้านหน้าจอหนัง จะมีอ่านโองการ ปี่พาทย์บรรเลงประกอบต่อเนื่องตลอดเวลาจนเสร็จพิธี ...ถ้าหากใครได้มีโอกาสอยู่ในบรรยากาศแบบนี้ จะสัมผัสได้ถึงความขลัง อลังการและความสง่างาม ของหนังใหญ่ในฐานะมหรสพหลวงครับ”

คมสันต์ สุทนต์ พิธีกรหนุ่ม รายการไทยโชว์ เล่าเกริ่นบรรยากาศพิธีกรรม “เบิกหน้าพระ” ไหว้ครูหนังใหญ่ พร้อมเสริมความเป็นมา

“แล้วถ้าได้รู้ว่า หนังครูแต่ละตัว ที่เบิกหน้าพระไหว้ครู มีความเป็นมาอย่างไรก็จะยิ่งสร้างความศรัทธาเพิ่มขึ้นไปอีก.. อย่างหนังพระฤาษีทำด้วยหนังหมีหรือหนังเสือ ส่วนหนังพระนารายณ์และพระอิศวร ต้องหาวัว(โค)ตายทั้งยังท้องอยู่มาทำ เรียกว่าหนังโคตายพราย พิธีสลักก็ต้องทำพิเศษ ช่างที่ทำจะต้องรักษาศีล นุ่งขาวห่มขาว และต้องเขียนและแกะสลักให้เสร็จภายในวันเดียว..”

พลาดไม่ได้รายการ “ไทยโชว์” เพราะ..เราไม่อยากให้หายไป ตอน “เบิกหน้าพระ” ไหว้ครูหนังใหญ่ วันศุกร์ที่ 17 เมษายนนี้ เวลา 20.20 น. ทาง ทีวีไทย (ไทยพีบีเอส)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อาลัยไทยโชว์ บัวจริยา

แหล่ธรรมมะ พระพร ภิรมย์ โดย คมสันต์ สุทนต์