ไทยโชว์เสนอ “โอเปร่าเมืองไทย ปี่พาทย์ดึกดำบรรพ์”




รายการไทยโชว์ นำเสนอ “ปี่พาทย์ดึกดำบรรพ์” วงดนตรีที่ถูกขนานนามว่าคือ วงดนตรี โอเปร่า ของเมืองไทย ในวาระโอกาสสำคัญคล้ายวันประสูติของ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ พระบิดาแห่งศิลปะไทย ซึ่งจะมีจัดงาน วันนริศ ทุกวันที่ 28 เมษายนของทุกปี

“โอเปร่าของเมืองไทย เกิดขึ้นมาไม่น้อยกว่า 110 ปีแล้ว หลังจากที่ เจ้าพระยาเทเวศร์วงศ์วิวัฒน์ (ม.ร.ว. หลาน กุญชร) ไปยุโรปมา ได้เห็นละครโอเปร่าที่ฝรั่งเล่นแล้วเกิดติดอกติดใจ จึงมาปรึกษาหารือกับ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้า ฯ กรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ ทรงเห็นดีเห็นงามด้วย ประจวบเหมาะกับที่ก่อนหน้านี้ ทรงเคยสร้างสรรค์ปรับปรุงวงปี่พาทย์ให้มีเสียงที่ไพเราะทุ้มนุ่มนวล คล้ายๆออเครสตร้าอยู่แล้ว จึงนำมาใช้กับงานนี้ได้เลย โดยเจ้าพระยาเทเวศร์ฯ ได้ลงทุนสร้างโรงละครที่บ้านของท่านเอง ชื่อว่า "โรงละคอนดึกดำบรรพ์" เริ่มเล่นตั้งแต่ปี พ.ศ.2442 ซึ่งเป็นที่มาของการเรียกวงดนตรีปี่พาทย์ที่เล่นประกอบการแสดงละครนี้ว่า ปี่พาทย์ดึกดำบรรพ์”

คมสันต์ สุทนต์ พิธีกรหนุ่มอารมณ์ดี แห่งรายการไทยโชว์ เล่าที่มาของปี่พาทย์ดึกดำบรรพ์ให้ฟังอย่างสนุกสนาน และเล่าต่อถึงวงดนตรีที่จะมาโชว์ ในรายการครั้งนี้

“มีผู้ชมรายการไทยโชว์จำนวนมากอยากให้นำเสนอ ปี่พาทย์ดึกดำบรรพ์ ของวงสิงห์บุรี เพราะนักดนตรีที่เป็นเยาวชนคนรุ่นใหม่วงนี้ เล่นทุกเครื่องดนตรีได้เก่ง และไพเราะน่าฟังมากๆ แล้วที่สำคัญคุณผู้ชมจะได้รู้จักกลเม็ดเด็ดพราย กับครูผู้ปิดทองหลังพระให้กับวงสิงห์บุรี ครูศิวศิษฏ์(บัญชา) นิลสุวรรณ ครูดนตรีไทยตัวจริงที่เก่งรอบวง เล่นดนตรีไทยได้ดีเยี่ยมแทบทุกเครื่องมือ และเก่งในการถ่ายทอดวิชาดนตรีแบบโบราณ.. เรียกว่าเกือบทุกเวทีการประกวดดนตรีไทย จะต้องมีลูกศิษย์ได้รับรางวัลชนะเลิศเกือบทุกครั้ง”

พลาดไม่ได้รายการ “ไทยโชว์” เพราะ..เราไม่อยากให้หายไป ตอน “ปี่พาทย์ดึกดำบรรพ์ วงสิงห์บุรี บรรเลงเพลงตับเรื่อง
“พระสังข์ศิลป์ชัย” เนื่องในวาระโอกาสสำคัญคล้ายวันประสูติของ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์
พระบิดาแห่งศิลปะไทย วันศุกร์ที่ 24 เมษายนนี้ เวลา 20.20 น. ทาง ทีวีไทย (ไทยพีบีเอส)ติดต่อและติดตามรายการไทยโชว์ย้อนหลังได้ทาง www.thaipbs.or.th/Thaishow

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อาลัยไทยโชว์ บัวจริยา

แหล่ธรรมมะ พระพร ภิรมย์ โดย คมสันต์ สุทนต์