คมสันต์ สุทนต์ เชิญหุ่นกระบอกเพชรหนองเรือ มารายการไทยโชว์

















ข่าวประชาสัมพันธ์
คมสันต์ สุทนต์ เชิญหุ่นกระบอกเพชรหนองเรือ มารายการไทยโชว์


ตามคำเรียกร้องของผู้ชมรายการไทยโชว์อีกแล้ว ที่อยากจะเห็นการแสดงหุ่นกระบอกอีสาน ที่กล่าวขานกันทั่วอีสานว่า ชาวบ้านชาวช่อง เยาวชนคนรุ่นใหม่ ฮาขำจนกลิ้งตกเก้าอี้ คมสันต์ สุทนต์พิธีกรหนุ่มไม่รอรี รีบ
เดินทางไปอำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น เชิญหุ่นกระบอกอีสาน คณะเพชรหนองเรือ มาโชว์ประเดิมวันเวลาใหม่ หกโมงเย็น วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคมนี้

“พ่อสังวาลย์ ผ่องแผ้ว หัวหน้าคณะหุ่นกระบอกเพชรหนองเรือ เล่าให้ผมฟังว่า.. เริ่มเล่นแสดงจริงจังก็ซัก 20 ปีที่ผ่านมานี้เอง ก่อนหน้านั้นคณะเพชรหนองเรือเล่นหนังประโมทัย หรือตะลุงอีสานแล้วมีโอกาสมาแสดงงานที่สวนอัมพร กรุงเทพฯ เห็นการแสดงหุ่นกระบอกของภาคกลางแล้วเกิดแรงบันดาลใจ เลยเก็บไปคิดค้นประดิษฐ์ตัวหุ่น และรูปแบบการแสดงในสไตล์ของตัวเองขึ้นมาบ้าง”

คมสันต์ สุทนต์ เล่าที่มาของหุ่นกระบอกอีสาน พร้อมเสริมจุดน่าสนใจว่า

“จุดเด่นของหุ่นกระบอกคณะเพชรหนองเรือ มีหลายอย่างไม่ว่าจะเป็น ตัวหุ่นกระบอกที่ประดิษฐ์ขึ้นมาเรียบง่ายใช้วัสดุไม้ผ้าแบบพื้นบ้าน แต่เครื่องแต่งกายเน้นสีสันฉูดฉาด แต่งองค์ทรงเครื่องแพรวพราว สังเกตดีๆ จะเห็นว่าหุ่นมีขาแล้วถุงเท้ารองเท้าอีกต่างหาก ซึ่งต่างจากหุ่นกระบอกภาคกลาง วิธีการเชิดหุ่นก็ดูคล่องแคล่วว่องไว คล้ายๆเชิดหนังตะลุงซึ่งเป็นฐานเดิมทุนเก่าของคณะนี้ เรื่องราวเนื้อหาที่นำเสนอก็แต่งใหม่ เรื่องดังสร้างชื่อแล้วนำมาเล่นในรายการไทยโชว์ด้วยคือ วิญญาณรักนางผีดิบ เป็นเรื่องที่พ่อสังวาลย์ แต่งขึ้นเสมือนภาคสองของ ไตรโลกา ของเก่า จับเรื่องจากพระเอกนางเอกจะต้องกราบลาพระฤษีไปเยี่ยมพระบิดาพระมารดาในเมือง ระหว่างทางต้องมาผจญภัยเจอยักษ์ และนางผีดิบกลางป่า ....ตลอดเรื่องมีหุ่นตัวตลกสองตัวคอยเรียกเสียงหัวเราะ แต่ที่ขำกลิ้งจริงๆคงเป็นตอน พระฤษีขี่มอเตอร์ไซด์ ฉากนี้พลาดไม่ได้”

“ไม่น่าเชื่อนะครับว่าก่อนแสดงพ่อสังวาลย์และทุกคนในคณะดูเป็นคนปกติธรรมดา แต่มาเปิดฉากเชิดหุ่น ไม่รู้ว่าวิญญาณอะไรเข้าสิง ถึงทำให้ทุกคนและหุ่นเหมือนเป็นร่างเดียวกัน หรือแบบนี้หรือเปล่าครับ ที่เขาเรียกว่า วิญญาณศิลปินเข้าสิง”

ติดตามรายการไทยโชว์ ตอน หุ่นกระบอกอีสาน เพชรหนองเรือ วันเวลาใหม่ทุกวันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม 2552 เวลา 18.00 น. ทางทีวีไทย (ไทยพีบีเอส)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อาลัยไทยโชว์ บัวจริยา

แหล่ธรรมมะ พระพร ภิรมย์ โดย คมสันต์ สุทนต์