คมสันต์ ไทยโชว์เชิญชม ดิเกร์ฮูลู เฉลิมพระเกียรติ




รายการไทยโชว์ 23 สิงหาคม-เสนอ ดิเกร์ฮูลู เฉลิมพระเกียรติ

ไทยโชว์ เชิญชมดิเกร์ฮูลูเยาวชนตัวน้อยๆ คณะศรีราชวังจะบังติกอ ที่เพิ่งชนะเลิศในโครงการ “ดิเกร์ฮูลู เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ” เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม ที่ผ่านมา
“เป็นครั้งที่สองแล้วครับ ที่รายการไทยโชว์ ได้มีโอกาสเปิดเวทีต้อนรับการแสดงดิเกร์ฮูลู
ครั้งนี้จะต่างจากครั้งแรก ตรงที่น้องๆเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่มาในครั้งนี้อยู่ในระดับประถมศึกษา
เรื่องความสามารถอาจไม่เข้มข้นเท่ารุ่นผู้ใหญ่ แต่ถ้าพูดถึงความสดใสสนุกสนานแล้วต้องถูกใจคุณผู้ชมแน่นอน ซึ่งทีมงานได้ติดตามถ่ายทำกิจกรรมการแสดงของน้องๆที่มาโชว์ที่กรุงเทพฯ ตลอดสัปดาห์ แบบครบรส ไม่ว่าจะไปโชว์ที่สวนสัตว์ดุสิต หรือแม้กระทั่งคืนที่ไปแลกเปลี่ยนประสบการณ์ศิลปะกับคณะหุ่นละครเล็ก ฯ เหมือนกับเราได้เดินทางไปพร้อมๆกับน้องๆเลยครับ”

คมสันต์ สุทนต์ กล่าวถึงการแสดงโชว์ในครั้งนี้

“ดิเกร์ฮูลู เป็นศิลปะการร้องประกอบดนตรีพื้นบ้านของพี่น้องชาวไทยมุสลิมภาคใต้ ที่มีการสันนิษฐานว่า ได้รับอิทธิพลมาจากพ่อค้าเปอร์เซียที่นับ ซึ่งเดินเรือมาค้าขายในแถบแหลมมลายู พร้อมกับเผยแพร่ศานาอิสลาม ..โชว์ในครั้งนี้มีจุดสนใจอย่างหนึ่งที่ต้องจับตามองเป็นพิเศษ นั่นคือรูปแบบการนั่งแสดงซึ่งเป็นนั่งแบบครุฑถวาย ซึ่งเป็นการนั่งแสดงแบบโบราณที่ใช้เฉพาะเล่นสดุดีบุคคลสำคัญเท่านั้น เพราะปกติก็จะนั่งแสดงกันแบบ นกยูงพังเพย และจงอางฟักไข่ เท่านั้น”

พลาดไม่ได้ รายการไทยโชว์ ตอน ดิเกร์ฮูลู เฉลิมพระเกียรติ วันอาทิตย์ที่ 23 สิงหาคม 2552 เวลา 18.00 น. ทางทีวีไทย (ไทยพีบีเอส)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อาลัยไทยโชว์ บัวจริยา

แหล่ธรรมมะ พระพร ภิรมย์ โดย คมสันต์ สุทนต์