คมสันต์ไทยโชว์ประกบสองสาวล้านนา ช่างฟ้อนเชียงใหม่

























































































































ข่าวประชาสัมพันธ์
คมสันต์ไทยโชว์ประกบสองสาวล้านนา ช่างฟ้อนเชียงใหม่
รายการไทยโชว์ ตอน ช่างฟ้อนวิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่
















รายการไทยโชว์ วัน อาทิตย์ ที่ 13 กันยายน 2552 จะพาคุณผู้ชมไปรู้จักกับการฟ้อนแบบต่างๆของชาวล้านนา โดยพิธีกรคมสันต์ สุทนต์ จะพาไปยังวิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ ซึ่งพิธีกรในรายการครั้งนี้จะไม่ได้มีแค่คมสันต์คนเดียว แต่จะมีน้องๆนักศึกษาสาววิทยาลัยนาฏศิลป เชียงใหม่ 2 คน คือ น้องโบว์ (จริยา ถานะวร) กับ น้องจ๋า (เขมิกา ศรีแก้ว) ประกบคู่พิธีกร ทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์ พารายการไทยโชว์ไปรู้จักกับการแสดงฟ้อนของชาวล้านนา

โดยเริ่มจากฟ้อนที เป็นการแสดงฟ้อนที่ใช้ร่มเป็นอุปกรณ์ประกอบการแสดง และที่เรียกว่าฟ้อนที เพราะคำว่า ที เป็นภาษา “ไต” ที่มีความหมายว่า ร่ม นั่นเอง พอรู้จักกับฟ้อนทีกันแล้วน้องโบว์กับน้องจ๋าก็พาเราเดินลัดเลาะอาคารไปรู้จัก ฟ้อนกมผัด เป็นการแสดงฟ้อนโคมหมุน นับเป็นการแสดงออกทั้งทางสติปัญญาและความศรัทธาอันแก่กล้าต่อพระพุทธศาสนาของชาวล้านนา โคมผัดจะตกแต่งด้วยกระดาษตัดเป็นรูปต่างๆ เช่น ลายพระธาตุปีเกิด 12 นักษัตร และ วิถีชีวิตชาวล้านนา ที่น่าทึ่ง คือ การหมุนของโคมโดยใช้แรงความร้อน ไม่ใช่มอเตอร์แต่อย่างใด ซึ่งจะจัดการแสดงในงานประเพณียี่เป็ง
เดินต่อไปยังศาลาริมน้ำเพื่อไปดูการแสดง ฟ้อนเมือง ซึ่งฟ้อนเมืองเป็นการแสดงที่บ่งบอกเอกลักษณ์ของเมืองเหนือ และที่มีชื่อเรียกกันหลายอย่างนั้นก็ขึ้นอยู่กับโอกาสในการฟ้อน แต่ที่จริงแล้วมีท่าฟ้อนแบบเดียวกัน ส่วนการแต่งกายผิดกันเล็กน้อยตามโอกาส เช่น ฟ้อนเล็บ เป็นการฟ้อนของคนพื้นเมืองฟ้อนได้ทั้งชายและหญิง ถ้าเป็นหญิงฟ้อนจะสวมเล็บมือทำด้วยทองเหลือง(เดิมทำด้วยทองคำ)ขณะฟ้อน ถ้าผู้ชายฟ้อนจะไม่สวมเล็บ ซึ่งฟ้อนเล็บจะฟ้อนในเวลากลางวัน ส่วนฟ้อนเทียน(ฟ้อนเตียน) ใช้ฟ้อนเวลากลางคืน ผู้แสดงเป็นหญิงล้วน แต่งกายแบบพื้นเมืองเหนือ จำนวนผู้ฟ้อนไม่แน่นอนแล้วแต่ความสวยงาม
ยังไม่หมดแค่นี้ ยังมีฟ้อนม่านมุ่ยเซียงตาชาย-หญิง และระบำซอ เป็นฟ้อนประดิษฐ์ของ พระราชชายาเจ้าดารารัศมี พระราชชายาในรัชกาลที่ 5 ทางวิทยาลัยนาฏศิลป เชียงใหม่ได้สืบทอดมาสอนให้กับเยาวชนรุ่นใหม่
นอกจากฟ้อนเหล่านี้ยังมีฟ้อนอื่นๆอีกมากมาย แต่น่าเสียดายหมดเวลาเสียก่อนต้องขอบคุณน้องโบว์กับน้องจ๋า ที่พารายการไทยโชว์ไปซอกแซกในวิทยาลัยนาฏศิลป เชียงใหม่ ทำให้รายการไทยโชว์ได้พาคุณผู้ชมไปสัมผัสถึงความสวยงามและอ่อนช้อยของฟ้อนชาวล้านนา
“คมสันต์ ได้ทิ้งท้ายไว้ว่า เชียงใหม่เป็นเมืองที่ผมอยากอยู่นานๆ เพราะยังมีศิลปะการแสดงอีกนับร้อย รอคิวออกรายการไทยโชว์”
ติดตามชมรายการไทยโชว์ ตอน ช่างฟ้อนวิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ วันอาทิตย์ที่ 13กันยายน 2552 เวลา 18.00 – 19.00 น. ทางช่องทีวีไทย(ไทยพีบีเอส)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อาลัยไทยโชว์ บัวจริยา

แหล่ธรรมมะ พระพร ภิรมย์ โดย คมสันต์ สุทนต์