คมสันต์ สุทนต์ พิธีกรไทยโชว์เชิญชม ฟ้อนสาวไหมต้นฉบับ-แม่ครูบัวเรียว
















ข่าวประชาสัมพันธ์

ไทยโชว์ตอน ฟ้อนสาวไหม อาทิตย์ 27 กันยายนนี้


คมสันต์และรายการไทยโชว์อาทิตย์ที่ 27 กันยายนนี้ จะพาคุณผู้ชมเดินทางไปดูศิลปะการแสดงจังหวัดที่อยู่เหนือสุดของประเทศไทย นั่นก็คือ จังหวัดเชียงราย มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ทางทีมงานจะตามน้องๆนักศึกษากลุ่มหนึ่งที่กำลังจะออกเดินทางจากมหาวิทยาลัยไปเรียน ศิลปะการแสดงฟ้อนสาวไหมที่บ้านแม่ครูบัวเรียว

“แม่ครูบัวเรียว (สุภาวสิทธิ์ รัตนมณีภรณ์) เล่าให้ฟังว่ามักเข้าใจผิดว่า ฟ้อนสาวไหม ดัดแปลงมาจากการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม เพื่อนำมาทอเป็นผ้าไหม แต่ความจริงแล้วคำว่า “ไหม” ในภาษาล้านนา หมายถึงเส้นด้าย และหากดูจากสภาพแวดล้อมความเป็นอยู่ ของชาวล้านนา ก็จะเห็นว่านิยมปลูกต้นฝ้าย เพื่อใช้ทอเป็นผืนผ้า ดังนั้นฟ้อนสาวไหม จึงหมายถึงการฟ้อนที่ประดิษฐ์มาจากกระบวนการทอผ้าฝ้ายนั่นเอง”

ตามนักศึกษามาถึงบ้านแม่ครูบัวเรียว ได้เห็นแม่ครูฟ้อนสาวไหมครั้งแรกทีมงานรายการไทยโชว์ถึงกับตะลึงถึงความอ้อนช้อยสวยงาม และละเมียดละไม จนสามารถจินตนาการเห็นเครื่องปั่นฝ้ายและการดึงฝ้ายแต่ละเส้นๆ เห็นเป็นขั้นตอนตั้งแต่การเก็บฝ้าย ปั่นฝ้าย จนกระทั่งการทักทอฝ้ายเป็นผืนได้เลยทีเดียว โดยเสน่ห์ที่ดึงดูดทุกสายตาของคนดูในการฟ้อนสาวไหมอยู่ที่ใบหน้าของแม่ครูบัวเรียวที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความสุขในการปั่นทอฝ้าย

คมสันต์ สุทนต์ ผู้ดำเนินรายการไทยโชว์ ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า
“แม่ครูบัวเรียวเป็นต้นกำเนิดฟ้อนสาวไหม ซึ่งท่านผู้ชมสามารถชมการแสดงต้นฉบับฟ้อนสาวไหมได้อย่างสมบูรณ์แบบในรายการไทยโชว์ ซึ่งนอกจากต้นฉบับบแล้วยังเห็นวิวัฒนการของฟ้อนสาวไหมที่วิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ ได้ดัดแปลงประยุกต์ออกมาเป็นการแสดงที่สวยงามอีกด้วย”

“ฟ้อนสาวไหมนอกจากจะเป็นการแสดงที่เกิดขึ้นจากการวิถีชีวิตของชาวบ้านแล้ว ยังแฝงไปด้วยปรัชญาการดำเนินชีวิต ว่า ชีวิตมนุษย์ทุกชีวิตต้องพบอุปสรรคมากมาย ดังเช่นการสาวไหมต้องเจอปม เมื่อคลี่ปมออกให้เป็นเส้นและถักทอเป็นผืนผ้าได้สวยงามก็เปรียบดังชีวิตที่ต้องต่อสู้ฝ่าฟันด้วยความเพียรพยายามและความอดทนเพื่อให้ผ่านพ้นอุปสรรคและปัญหาต่างๆ ไปได้”

คมสันต์สรุปปิดท้ายถึงฟ้อนสาวไหม
ที่นอกจากจะให้ความบันเทิงแล้วยังให้ประโยชน์กับสุขภาพ..

“..การฟ้อนสาวไหมได้ทั้งแง่คิดดีๆให้กับชีวิตและยังได้ฝึกสมาธิในการร่ายรำให้อ่อนช้อย แถมการฟ้อนสาวไหมยังสามารถดัดแปลงเป็นการออกกำลังกาย ทำให้ร่างกายแข็งแรงได้อย่างแม่ครูบัวเรียว”

อย่าลืมติดตามชมรายการไทยโชว์ ตอน ฟ้อนสาวไหม วันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน 2552 เวลา 18.00 – 19.00 น. และชมซ้ำอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 28 กันยายนนี้ทางช่องทีวีไทย (ไทยพีบีเอส) แนะนำโชว์ได้ทาง ThaiShow@thaipbs.or.th

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อาลัยไทยโชว์ บัวจริยา

แหล่ธรรมมะ พระพร ภิรมย์ โดย คมสันต์ สุทนต์