ไทยโชว์ 29 พ.ย.นี้ เสนอ ขับซอยี่เป็ง


คมสันต์ไทยโชว์เชิญชม-ขับซอยี่เป็ง

วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายนนี้ คมสันต์ สุทนต์ ผู้ดำเนินรายการไทยโชว์ พาไปชมการขับซอที่ไพเราะจับใจ พร้อมเที่ยวบ้านเมือง ยลวัดริมน้ำยม ชมความสวยงาม สงบ เรียบง่ายของเมืองแพร่ ในช่วงเทศกาลลอยกระทงหรือ ยี่เป็ง ที่ผ่านมา


คมสันต์ สุทนต์ เกริ่นนำ
“ซอ หมายถึง บทเพลง ขับซอก็คือ ร้องเพลงนั่นเอง การขับซอเป็นการแสดงที่พบเห็นได้ในแถบจังหวัดภาคเหนือไม่ว่าจะเป็น เชียงใหม่ เชียงราย แพร่ น่าน เป็นต้น แต่ในการขับซอครั้งแรกนี้ ไทยโชว์นำเสนอ ขับซอเมืองแพร่ก่อน และจะค่อยๆ นำเสนอให้ครบทุกจังหวัดครับ”

“...จังหวัดแพร่ เป็นเมืองบนที่ราบริมฝั่งแม่น้ำยม ถูกขนานนามว่า เมืองพลนคร........ ในด้านวัฒนธรรม จังหวัดแพร่นับว่า เป็นแหล่งศิลปวัฒนธรรมที่มีมาแต่อดีตและสืบ ทอดมาถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะการละเล่นเพลง ร้องพื้นบ้านที่เรียกว่า “ซอ” ซึ่งจัดเป็นบทเพลง ชนิดหนึ่ง ใช้ขับซอ โต้ตอบกัน ให้ทั้งความ เพลิดเพลิน สนุกสนาน ความรู้ ความคิด ทั้งใน ด้านปรัชญา และคติสอนใจ การขับซอ การขับ ซอนี้นิยมจัดแสดงในงานฉลองหรืองานปอย ต่างๆ ในการขับซอมีช่างซอ ๒ คน เป็นชาย ๑ คน หญิง ๑ คน ศิลปินต้องมีปฏิภาณ ร้องโต้ตอบ กันที่เรียกว่า “คู่ถ้อ” ซึ่งมีหลายทำนองและมีวง ดนตรีบรรเลงประกอบ”...
ข้อมูลอ้างอิงจาก สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแพร่ http://www.culture.go.th/knowledge/homethai/TPA/1053.pdf

คุณผู้ชมจะได้เห็นบรรยากาศการประกวดโคมลอย กระทงฝีมือ บรรยายถึงการตกแต่งกระทงขนาดใหญ่และการละเล่นต่างๆในขบวนฯอย่างสนุกสนาน, การฟ้อนโคม พิธีสืบชะตาแม่น้ำยม พร้อมการขับซอเล่าประวัติแม่น้ำยม ตามความเชื่อของชาวแพร่ และต่อด้วยซอเล่าเรื่องประวัติการจุดประทีปตีนก๋า ตำนานพระเจ้า 5 พระองค์, ซอฟังธรรม ซึ่งบรรยายเกี่ยวกับพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าและประวัติการเทศน์มหาชาติครับ

ติดตามรายการไทยโชว์ ตอน ขับซอยี่เป็ง วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน 2552 เวลา 18.00 น.
ชมรายการย้อนหลังได้ทาง www.thaipbs.or.th/Thaishow

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อาลัยไทยโชว์ บัวจริยา

แหล่ธรรมมะ พระพร ภิรมย์ โดย คมสันต์ สุทนต์