คมสันต์ สุทนต์ผู้ดำเนินรายการไทยโชว์ พาเที่ยวบ้านไทยรามัญสองบางฯ นั่งฟังทะแยมอญคณะหงส์ฟ้ารามัญ, 13 มิถุนายนนี้
















ข่าวประชาสัมพันธ์ไทยโชว์
คมสันต์ สุทนต์ ผู้ดำเนินรายการและทีมงานไทยโชว์ พาคุณผู้ชมไปเที่ยวบ้านไทยรามัญสองบางฯ “บางกระดี่ กรุงเทพฯ และบางขันหมาก เมืองลพบุรี นั่งฟังทะแยมอญ คณะหงส์ฟ้ารามัญ ในรายการไทยโชว์ตอน“ทะแยมอญ หงส์ฟ้ารามัญ” วันอาทิตย์ที่ 13 มิถุนายน 2553 เวลา 18.00 น.
คมสันต์ สุทนต์ ผู้ดำเนินรายการไทยโชว์ เล่าให้ฟังถึงที่มาของโชว์ตอนนี้ว่า
“ทะแยมอญเป็นการละเล่นของชาวไทยรามัญ มีลักษณะคล้ายๆกับ “ลำตัด” คือร้องโต้ตอบระหว่างชายหญิง แต่จะร้องเป็นภาษามอญที่สุภาพไม่มีหยาบคาย พ่อเพลงหรือนักร้องผู้ชายเรียกว่า แหมะแขวกหนิเตราะห์ ส่วนแม่เพลงหรือนักร้องผู้หญิงเรียกว่า แหมะแขวกหนิแประ โดยจะร้องโต้ตอบกันเป็นคู่ ๆ พร้อมกับร่ายรำประกอบ เดิมมักจะเล่นกันตามบ่อนสะบ้า แต่ละบ่อนจะมีทะแยมอญเล่นประกอบสร้างความสนุกสนานครึกครื้น เพื่อร้องเพลงเชียร์ฝ่ายของตนเพลง คำร้องนั้นแต่เดิมเป็นภาษามอญล้วน ๆ แต่ปัจจุบันร้องแบบภาษามอญปนไทย, ทำนองเพลงไทยเดิมและเพลงลูกทุ่งเพื่อให้เข้ายุคสมัย เนื้อเพลงหลักๆจะเกี่ยวกับนิทานชาดกและหลักธรรมคำสอนในพระพุทธศาสนา เกี้ยวพาราสี วิถีชีวิต..
เครื่องดนตรีที่ใช้บรรเลงประกอบการแสดงทะแยมอญมีด้วยกัน 5 ชิ้นได้แก่ โกร หรือซอมอญ เป็นเครื่องดนตรีที่โดดเด่นมากในวง มีสามสาย คล้ายไวโอลิน แต่หัวใส่มงกุฎ และตั้งสีกับพื้นแทนที่จะสีบนบ่าเหมือนกับไวโอลิน, จยาม หรือจะเข้มอญ มีลักษณะและวิธีการเล่นแบบจะเข้ไทย แต่เดิมจะเข้มอญจะแกะให้มีรูปร่างหน้าตาเหมือนจระเข้จริงๆ, อะโลด หรือขลุ่ยมอญ รูปร่างและวิธีการเป่าในปัจจุบันเหมือนขลุ่ยไทย แต่ที่ผมฟังของเดิมเสียงจะทุ้มแหบพล่ากว่า, ปุงตัง หรือเปิงมาง เป็นกลองสองหน้า เท่าที่สังเกตและลองฝึกตี มักจะตีเป็นจังหวะขัดกับฉิ่งซึ่งเป็นจังหวะหลัก, หะเด ก็คือฉิ่ง แต่จังหวะการตีจะมีสั้นยาวสลับบางช่วง ต่างจากการตีฉิ่งจังหวะพื้นฐานทั่วไปครับ
วงทะแยมอญที่มีชื่อเสียงและมีความเข้มแข็งในการรวมตัวกันเป็นกลุ่มเป็นก้อนมายาวนาน เกือบสามสิบปี(พ.ศ. 2526)ก็คือวง "หงส์ฟ้ารามัญ" แห่งบ้านไทยรามัญบ้านบางกระดี่ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร นำวงโดยคุณลุงกัลยา ปุงบางกระดี่ ซึ่งได้เดินทางมาขึ้นเวทีไทยโชว์ และเลือกเพลงทะแยมาฝากคุณผู้ชมรายการ หลากหลายชุด เริ่มจากโหมโรง,เพลงไหว้ครู, ชุดเล่าเรื่องทะแยมอญ, ชุดเพลงไทยใส่เนื้อมอญและชุดเพลงไทยว่าดอก...
คมสันต์ สุทนต์ ผู้ดำเนินรายการไทยโชว์ เล่าให้ฟังถึงช่วงสำคัญตอนนี้ว่า
นอกจากนี้ยังมีนักร้องหญิง ทะแยมอญเสียงดีอีกท่านหนึ่งคือ คุณป้าปัทมา ขำดีอยู่ที่บ้านไทยรามัญบางขันหมาก เมืองลพบุรี เจ้าของผลงานเพลงลูกทุ่งดัง “โชะละ”ไทยโชว์ในตอนนี้ จึงชวนลุงกัลยาแห่งบางกระดี่ ไปเที่ยวบางขันหมาก ลพบุรี เพื่อประชันเพลงทะแยกับป้าปัทมาเป็นครั้งแรก รับรองครับว่าภาพความงดงาม สนุกสนานของไทยรามัญทั้งสองบางฯ “บางกระดี่ และบางขันหมาก” จะทำให้คุณผู้ชมประทับใจแล้วอยากไปเยือนทั้งสองบางฯ นี้แน่นอนครับ
ติดตามรายการไทยโชว์ตอน“ทะแยมอญ หงส์ฟ้ารามัญ” วันอาทิตย์ที่ 13 มิถุนายน 2553 เวลา 18.00 น. ดูรายการย้อนหลังได้ทาง www.thaipbs.or.th/Thaishow

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อาลัยไทยโชว์ บัวจริยา

แหล่ธรรมมะ พระพร ภิรมย์ โดย คมสันต์ สุทนต์