คมสันต์ ไทยโชว์ชวนออกกำลังกายแบบ โนราบิก ที่หมู่บ้านวัฒนธรมบ้านแขนน อาทิตย์ที่ 1 สิงหาคมนี้








ข่าวประชาสัมพันธ์ไทยโชว์
คมสันต์ ไทยโชว์ชวนออกกำลังกายแบบ โนราบิก ที่หมู่บ้านวัฒนธรมบ้านแขนน อาทิตย์ที่ 1 สิงหาคมนี้

คมสันต์ สุทนต์ ผู้ดำเนินรายการไทยโชว์ ชวนออกกำลังกายแบบ โนราบิก และเที่ยวหมู่บ้านวัฒนธรรมบ้านแขนน อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต วันอาทิตย์ที่ 1 สิงหาคม 2553 เวลา 18.00 น. ทางทีวีไทย


คมสันต์ สุทนต์ผู้ดำเนินรายการไทยโชว์ เล่าให้ฟังว่า
“ไทยโชว์ตอน โนราบิก ตอนนี้ถือว่าเป็นต้นแบบกรณีศึกษาที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งนำมาเอาศิลปะการแสดงท้องถิ่น มาพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย และเป็นกุศโลบายเบื้องต้นให้ชาวบ้านทุกวัยมารวมตัวกัน ช่วยกันคิดช่วยกันทำ ดึงเอาศักยภาพภูมิปัญญาทุกแขนงของทุกคน มาสร้างมูลค่าส่งเสริมการท่องเที่ยวจนกลายเป็นหมู่บ้านวัฒนธรรมตัวอย่าง ที่ทั้งภาครัฐภาคเอกชนต้องมาเยี่ยมชมดูงานกันอย่างไม่ขาดสายครับ...”

ผมได้มีโอกาสคุยกับ ว่าที่ร้อยตรีไตรบัญญัติ จริยะเลอพงษ์ ประธานโครงการวัฒนธรรมไทยสายใยชุมชนบ้านแขนน ท่านเล่าความเป็นมาให้ฟังว่า “..โนราบิกเป็นศิลปะการแสดงพื้นบ้านภาคใต้ ที่ผสมผสานกับการออกกำลังกาย ที่คิดค้นสร้างสรรค์โดยครูกัลยา จันทวงศ์ ปราชญ์รุ่นใหม่แห่งหมู่บ้านวัฒนธรรมบ้านแขนน อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่ พ.ศ. 2543 ตามแนวคิดนโยบายสร้างเสริมสุขภาพ โดยการนำหลักการเคลื่อนไหวประกอบเสียงดนตรี มโนราห์มาผนวกกับหลักของโยคะที่เป็นการฝึกลมหายใจและการยืดกล้ามเนื้อ เอ็น รวมกับท่าหลักของการรำโนราห์มาผสมผสานออกมาในรูปโนราบิกซึ่งเริ่มต้นจากท่าพื้นฐาน แปลงเป็นท่าออกกำลังกาย และพัฒนาปรับปรุงท่าต่างๆ เพื่อให้เหมาะสมกับกลุ่มอายุ เช่นกลุ่มเยาวชน กลุ่มผู้สูงอายุ..” ผมเชื่อว่าคุณผู้ชมทุกวัย สามารถทำท่า โนราบิก ตามได้อย่างง่ายสบายทันทีที่เห็นครับ
นอกจากจะได้ออกกำลังกายไปพร้อมๆกับโนราบิกแล้ว ไทยโชว์ยังพาคุณผู้ชมไปลิ้มชิมรสอาหารพื้นบ้านเน้นผักสดๆ เมืองถลางด้วยครับ…

คมสันต์ สุทนต์ เล่าปิดโชว์ “โนราบิก” ว่า

การนำศิลปะการแสดงดั้งเดิมมาพัฒนาเป็นการออกกำลังกายยังมีอีกหลายหมู่บ้าน ทุกภาคของเมืองไทยครับ.. อย่างเช่น ฟ้อนเจิง, มวยอีสาน, รำพลอง เป็นต้น ซึ่งล้วนมีประโยชน์และคุณค่าทั้งหมด อย่างน้อยก็มีส่วนช่วยรักษาให้ศิลปะการแสดงพื้นบ้านไทยคงอยู่ต่อไปครับ”

ติดตามรายการไทยโชว์ตอน “โนราบิก” วันอาทิตย์ที่ 1 สิงหาคม 2553 เวลา 18.00 น. ดูรายการย้อนหลังได้ทาง www.thaipbs.or.th/Thaishow









ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อาลัยไทยโชว์ บัวจริยา

แหล่ธรรมมะ พระพร ภิรมย์ โดย คมสันต์ สุทนต์