คมสันต์ ไทยโชว์ชวนสัมผัสสีสันชาวเล เกาะสิเหร่ ราชินีร็องเง็ง แห่งอันดามัน 11 กรกฎาคมนี้
















ข่าวประชาสัมพันธ์ไทยโชว์

คมสันต์ สุทนต์ ผู้ดำเนินรายการไทยโชว์ชวนสัมผัสสีสันชาวเล “อูรักลาโว๊ย” แห่งเกาะสิเหร่ พบราชินีร็องเง็ง แห่งอันดามัน “แม่จิ้ว ประโมงกิจ” วันอาทิตย์ที่ 11 กรกฎาคม 2553 เวลา 18.00 น. ทางทีวีไทย

คมสันต์ สุทนต์ผู้ดำเนินรายการไทยโชว์ เปิดฉากเล่าให้ฟังว่า
“ยี่สิบปีพอดีครับที่ผมได้กลับมาเยี่ยมเกาะสิเหร่อีกครั้ง เกาะแห่งนี้อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ในอำเภอเมืองภูเก็ต มีคลองท่าจีนกั้นกลางที่เป็นย่านอาศัยของชาวเล(ชาวไทยใหม่) “อูรักลาโว๊ย” ก่อนนั้นที่ผมมาคือในฐานะของนักท่องเที่ยวธรรมดาๆ เดินทางมาอบสมุนไพรพื้นบ้านกับเพื่อนๆ ตามกระแสนิยมในสมัยนั้น โดยที่ผมไม่รู้เลยว่า หมู่บ้านแหลมตุ๊กแกแห่งนี้มีสุดยอดศิลปินรองเง็งพักอาศัยอยู่”

“แม่จิ้ว หรือ แม่จิ๋ว ประโมงกิจ(พ.ศ.๒๔๘๘-ปัจจุบัน) เป็นศิลปินร็องเง็งที่มีชื่อเสียงโด่งดังซึ่งในแวดวงการแสดงพื้นบ้านประเภทนี้ ต่างยกย่องพร้อมยอมรับให้แม่จิ้วเป็น ราชินีร็องเง็ง จากการสัมผัสพูดคุยกับ แม่จิ้ว ซึ่งท่านมักจะเรียกแทนตัวเองอย่างน่ารักว่า จิ้ว เสมอ ผมพบว่าแม่จิ้วมีความจำที่ดีเยี่ยมยอด มีปฏิภาณไหวพริบในการด้นสดจริงๆ คุณภาพเสียงโทนสูงที่ทรงพลังโดดเด่นเหนือเครื่องดนตรีและคลื่นลม แถมนิสัยใจคอที่กล้าแกร่ง เลยไม่แปลกใจว่าทำไมแม่จิ๋วถึงถูกยกย่องให้เป็นราชินีรองเง็ง”

“รองเง็ง เป็นศิลปะเต้นรำพื้นเมืองของไทยมุสลิมทางภาคใต้ของเราโดยได้รับถ่ายทอดมาจากชาวมลายู อินโดนีเซีย(ชวา)... ซึ่งน่าจะมีเค้าเดิมมาจากการเต้นรำของชาวโปรตุเกสและเสปนที่มาทำมาค้าขายย่านนี้อีกทอดหนึ่ง ชาวเล “อูรักลาโว๊ย” เป็นกลุ่มชนพื้นถิ่นที่ร่วมยุคร่วมเหตุการณ์และยังร้องเล่นเต้นรำ “รองเง็ง” แบบเดิมไว้ได้อย่างดี ไม่ว่าจะเป็นที่เกาะลันตา อดีตถือว่าเป็นมหานครของชาวเล และที่เกาะสิเหร่ เมืองภูเก็ต”

แม่จิ้วเล่าให้เราฟังว่า “(แม่)จิ้วพื้นเพเป็นคนเกาะสิเหร่โดยกำเนิด ส่วนพ่อเป็นคนเกาะลันตา เริ่มรำร้องรองเง็งเมื่ออายุได้ 8 ขวบ แล้วค่อยๆซึมซับ ฝึกฝนจนสามารถด้นกลอนสดเป็นทำนอง ต่อกลอนร้องโต้ตอบ จดจำเพลงรองเง็งได้นับเป็นร้อย ๆ เพลงโดยไม่ซ้ำเนื้อเพลง”.. แม่จิ้วบอกว่าร้องทั้งคืนก็ไม่มีซ้ำ

“วงของ(แม่)จิ้ว ชื่อ พรสวรรค์ เมื่อสมัย“(แม่)จิ้วแสดงกับพี่สาวก็ไม่มีชื่อหรอก สมัยที่ยังเป็นสาวรุ่นๆอยู่ เราก็มีการเดินโรงนะ เหมือนวงดนตรีลูกทุ่ง เขาเดินสายนั่นแหละ ไปทุกที่เลย ตามเกาะแก่งต่างๆในอันดามันเขาก็จะเอาเรือมารับหรือออกเรือไปแสดง ก่อนถึงเกาะก็จะมีการตีฆ้องร้องเป่า ประกาศให้ชาวบ้านแถวนั้นรู้ว่าคืนนี้จะมีการแสดงรองเง็ง ..แต่เดี๋ยวนี้จะมีรองเง็งก็ตอนงานประเพณีลอยเรือ หรือว่าในพิธีแก้บนต่างๆ ของชาวไทยใหม่และการสาธิตเท่านั้น”

“แม่จิ้วได้มีโอกาส เข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ร้องรำรองเง็งถวาย ในพระตำหนักสวนจิตรลดารโหฐาน และอีกครั้งหนึ่งที่ได้ร้องรำรองเง็ง ถวายสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมชาวเลที่เกาะสิเหร่ นอกจากนี้ยังได้รับคัดเลือกจากคณะกรรมการวันอนุรักษ์มรดกไทย กรมศิลปากร ให้เป็นผู้มีผลงานดีเด่นในการอนุรักษ์มรดกไทย ประจำปี พ.ศ.2535”

คมสันต์ สุทนต์ เล่าปิดโชว์สำคัญครั้งนี้ว่า
การถ่ายทำภาคสนามของรายการไทยโชว์ในตอนนี้ เราได้เก็บภาพสวยสดงดงามของท้องทะเลอันดามัน โดยย้อนบรรยากาศไปสมัยแม่จิ๋วยังสาวๆ ที่จะมีเรือประมงจากเกาะแก่ง มารับคณะรองเง็งพรสวรรค์ไปแสดง ระหว่างเดินทางนักแสดงทุกคนจะซ้อมร้องร่ายรำฝ่าคลื่นลมจนไปถึงจุดหมาย(บ้านเจ้าภาพ) ส่วนโชว์บนเวทีเราได้รับเกียรติจากคุณอภินันท์-ศิลปินนักดนตรีรุ่นใหม่ผู้หลงใหลในมนต์เสน่ห์ของรองเง็ง ขับรถมาจากหาดใหญ่ สงขลา เพื่อมาสีไวโอลีนแจมกับราชินีรองเง็ง หลากหลายเพลงอาทิ ลาฆูดูวอ, มะอินังซายัง, ปูหรงปูเต๊ะ, ลานัง, ตารีกีปัส, ตีมังปุหรง, ปาหรีหาดยาว, ตาล็อกต็อกแต๊ะ, ปากูแกรัง และสะปาอีตู้ เป็นต้น

ติดตามรายการไทยโชว์ตอน “ราชินีร็องเง็ง แห่งอันดามัน” วันอาทิตย์ที่ 11 กรกฎาคม 2553 เวลา 18.00 น. ดูรายการย้อนหลังได้ทาง www.thaipbs.or.th/Thaishow

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อาลัยไทยโชว์ บัวจริยา

แหล่ธรรมมะ พระพร ภิรมย์ โดย คมสันต์ สุทนต์