คมสันต์ สุทนต์พิธีกรไทยโชว์เชิญชม หมอลำมหาบัณฑิต แม่ราตรี ศรีวิไล ต้นตำหรับหมอลำซิ่ง อาทิตย์ที่ 26 กันยายนนี้







คมสันต์ สุทนต์ ผู้ดำเนินรายการไทยโชว์ เชิญชมหมอลำมหาบัณฑิต แม่ราตรี ศรีวิไล ต้นตำหรับหมอลำซิ่ง และศิลปินรับเชิญบรมครูหมอลำ พ่อครูเคน ดาหลา ศิลปินแห่งชาติ ในรายการไทยโชว์ วันอาทิตย์ที่ 26 กันยายน 2553 เวลา 18.00 น. ทางทีวีไทย

“แม่ครูราตรี ศรีวิไล ถือว่าเป็นต้นตำหรับ หมอลำซิ่ง ที่แตกแขนงได้รับความนิยมเล่นกันทั่วทุกจังหวัดภาคอีสานในปัจจุบัน ซึ่งเป็นการพัฒนารูปแบบการแสดงหมอลำแบบดั้งเดิมให้มีความร่วมสมัย เอาใจคนดูรุ่นใหม่ ด้วยการเพิ่มสีสันดนตรีสากลผสมดนตรีอีสาน และมีเหล่าแดนเซอร์เต้นรำประกอบโชว์ สร้างความสนุกสนานครึกครื้น” คมสันต์ สุทนต์ ผู้ดำเนินรายการไทยโชว์ เล่าเรื่องราวของโชว์ตอนนี้ให้ฟังอย่างออกรสชาติ “แต่ถ้าเป็นหมอลำซิ่งแบบต้นตำหรับแม่ครูราตรี จริงๆ จะเน้นรูปแบบการร้องหมอลำแบบเดิม ส่วนการแต่งกาย หรือท่าเต้นของแดนเซอร์ก็จะเน้นอนุรักษ์นิยมแบบพื้นบ้าน แต่งกายรัดกุมสุภาพเรียบร้อย ไม่แต่งตัววับๆแวมๆหรือเต้นยั่วเย้า เวลาออกแสดงจึงไม่ค่อยมีปัญหาเหมือนหมอลำซิ่งอื่นๆ ที่มักเป็นข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์เรื่องทะเลาะวิวาทกันครับ”

สิ่งสำคัญที่รายการไทยโชว์นำเสนอในตอนนี้ไม่ใช่แค่เรื่องราวของหมอลำซิ่งเท่านั้น เพราะแม่ครูราตรี
เป็นต้นแบบยิ่งใหญ่ของศิลปินพื้นบ้าน เพราะท่านมีความมุ่งมั่นศึกษาต่อระดับปริญญาโท ด้านดนตรี(หมอลำ)ที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามด้วยตนเองจนใกล้จบแล้ว และมีโครงการจะศึกษาต่อระดับปริญญาเอก นั่นหมายความว่า เมืองไทยของเราจะมี ด็อกเตอร์หมอลำคนแรก ในไม่กี่ปีข้างหน้านี้ครับ

“...ไทยโชว์ตอนนี้ยังได้รับเกียรติจากพ่อครูเคน ดาหลา ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ปีพ.ศ. 2534 บรมครูหมอลำที่มาเป็นแขกรับเชิญร่วมโชว์ ลำพื้น ลำกลอนทางสั้น ลำล่องยาว ลำเต้ย.. กับศิษย์รักแม่ราตรี ศรีวิไล ...” คมสันต์ พูดปิดท้ายโชว์
ติดตามรายการไทยโชว์ ตอน หมอลำมหาบัณฑิต อาทิตย์ที่ 26 กันยายน 2553 เวลา 18.00 น. ทางทีวีไทย ดูรายการย้อนหลังได้ทาง www.thaipbs.or.th/Thaishow

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อาลัยไทยโชว์ บัวจริยา

แหล่ธรรมมะ พระพร ภิรมย์ โดย คมสันต์ สุทนต์