คมสันต์ สุทนต์แห่งไทยโชว์ เชิญสดับ คีตกรรมหลังความตาย “รำสวด” อาทิตย์ที่ 3 ตุลาคมนี้





คมสันต์ สุทนต์ ผู้ดำเนินรายการไทยโชว์ เชิญสดับคีตกรรมหลังความตาย“รำสวด”ในแบบฉบับร่วมสมัย และระบำควนคราบุรี วิทยาลัยนาฏศิลป จันทบุรี วันอาทิตย์ที่ 3 ตุลาคม 2553 เวลา 18.00 น. ทางทีวีไทย

“รำสวด เป็นการแสดงที่ยังนิยมเล่นกันแถวจังหวัดตราดและจันทบุรี จริงๆแล้วเป็นการละเล่นในงานอวมงคล มีลักษณะคล้ายกับ สวดมาลัย สวดคฤหัสถ์ แถบจังหวัดภาคกลางที่ยังพอมีให้เห็นได้น้อยเต็มที..คมสันต์ สุทนต์ ผู้ดำเนินรายการไทยโชว์เริ่มต้นเล่าเรื่องราวของศิลปะการแสดงคีตกรรมหลังความตายให้ฟัง


..แต่สำหรับรำสวดคณะวิชัยราชันย์ อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี ที่ไทยโชว์นำเสนอ ถือว่าเป็นรำสวดของวัยรุ่น มีความร่วมสมัย โดดเด่น ทุกคนแต่งกายดูภูมิฐาน ร้องเสียงแน่นขยันร้องกันทุกคน โดยรูปแบบพิธีกรรมการแสดงเริ่มตั้งแต่ไหว้ครู เข้าเรื่องแนะนำของดีเมืองจันทบุรี ควบเรื่องชาละวัน-ไกรทอง ตอน ชาละวันออกจากถ้ำ จนจบส่งพระมาลัย ก็ยังคงรักษาไว้อย่างดั้งเดิม รวมถึงรูปแบบการแสดงก็ไม่เคร่งขรึม น่าสะพรึงกลัวเหมือนบางแห่งที่ผมเคยเห็นตอนเด็กๆครับ”

“มีระบำของวิทยาลัยนาฏศิลป จันทบุรี ที่สร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่อีกชุดหนึ่ง ที่ดึงเอาจังหวะสนุกเร้าใจของรำสวดมาใช้ประกอบการร่ายรำ..นั่นคือระบำควนคราบุรี ศิลปะการแสดงชุดนี้ได้ประดิษฐ์ขึ้นโดยศึกษาจากหนังสือประวัติศาสตร์เมืองจันทบุรี และรูปจำหลักศิลปะสมัยขอม หนังสือประวัติศาสตร์การแต่งกายโบราณคดี และจินตนาการ เป็นการแสดงให้เห็นถึงชาวควนคราบุรี ซึ่งต่างฐานะกันมีทั้งชายและหญิงได้มาร่วมเริงระบำเพื่อบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธ์ที่นับถือ การแต่งกายของ ระบำควนคราบุรี นำมาจากการแต่งกายสมัยขอม ทำนองเพลงมีสำเนียงเขมร และจังหวะของการละเล่นรำสวด ซึ่งชาวพื้นเมืองจังหวัดจันทบุรีและตราดนิยมเล่นกันครับ”

ติดตามรายการไทยโชว์ ตอน รำสวด วันอาทิตย์ที่ 3 ตุลาคม 2553 เวลา 18.00 น. ทางทีวีไทย ดูรายการย้อนหลังได้ทาง www.thaipbs.or.th/Thaishow






ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อาลัยไทยโชว์ บัวจริยา

แหล่ธรรมมะ พระพร ภิรมย์ โดย คมสันต์ สุทนต์