คมสันต์ สุทนต์และไทยโชว์เชิญสัมผัสลมหนาวแรกของเชียงใหม่กับ “ซอแม่บัวซอน” 17 ตุลาคมนี้








ข่าวประชาสัมพันธ์ไทยโชว์


คมสันต์ สุทนต์ ผู้ดำเนินรายการไทยโชว์ เชิญสัมผัสลมหนาวแรกของเชียงใหม่กับ “ซอแม่บัวซอน” วันอาทิตย์ที่ 17 ตุลาคม 2553 เวลา 18.00 น. ทางทีวีไทย

“ซอในที่นี้หมายถึง รูปแบบการร้องเพลงพื้นบ้านอย่างหนึ่งของล้านนานะครับ ไม่ใช่หมายเครื่องดนตรีไทยอย่างซอด้วง ซออู้ หรือซอสามสาย ซึ่งรายการไทยโชว์ได้เคยนำเสนอ “ซอยี่เป็งเมืองแพร่” มาแล้ว สำหรับครั้งนี้เป็นการนำเสนอซอในรูปแบบของเมืองเชียงใหม่ ที่นิยมขับซอ(ร้อง)คลอกับปี่จุมและซึง ..เพื่อสร้างบรรยากาศเหมือนสัมผัสลมหนาวแรกของเชียงใหม่ โดยได้เชิญคณะซอชื่อดัง แม่ครูบัวซอน ถนอมบุญ หรือในวงการซอจะรู้จักกันในนามของ แม่ครูบัวซอน เมืองพร้าว” คมสันต์ สุทนต์ ผู้ดำเนินรายการไทยโชว์เปิดฉากเล่าการแสดงซอเชียงใหม่ในตอนนี้... “แม่ครูบัวซอน เป็นบรมครูช่างซอที่ได้รับการยอมรับในวงการซอล้านนา เท่าที่ผมได้ฟังได้สัมผัสด้วยตัวเอง สามารถรับรู้ได้ถึงซุ่มเสียงสูงหวานที่มีพลังและเนื้อหาบทซอ(เพลง)ที่ประพันธ์หรือด้นสดได้อย่างไพเราะลุ่มลึกกินใจครับ.. แม่ครูบัวซอนได้สร้างสรรค์ผลงานขับซอ/ประพันธ์บทซอไว้อย่างหลากหลายเล่าเรื่องประเพณีดีงามวิถีชีวิตของชาวล้านนา หรือแม้กระทั่งธรรมมะที่ยากๆก็นำมาอธิบายด้วยภาษาเมืองที่ง่ายต่อการเข้าใจ และที่สำคัญได้ถ่ายทอดความรู้กระบวนซอให้แก่ศิษย์มากมายหลายรุ่นอย่างไม่รู้เหน็ดรู้เหนื่อยครับ”

“รายการไทยโชว์ ตอนซอแม่บัวซอน คุณผู้ชมจะได้พูดคุยและฟังซอโบราณ อย่างซอคู่(ซอผาม), ซอเก็บนก, ละครซอเกี้ยวสาว, และซอร่วมสมัยอย่างซอสตริง(ซอซิ่ง) จากศิลปินซอชั้นครูหลายท่าน อาทิ แม่ครูบัวซอน เมืองพร้าว (ถนอมบุญ), พ่อครูจันทร์ตา (อินตา) เลาคำ, พ่อครูเรวัตร พรหมรักษ์ และแม่ครูบัวชุม จันทร์ทิพย์ เป็นต้น”
“ส่วนช่วงท้ายของรายการ ไทยโชว์จะพาไปกราบคาราวะพูดคุยกับบรมครูซอ แม่ครูจันทร์สม สายธารา ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (เพลงพื้นบ้าน-ขับซอ) ปีพ.ศ.2539 พร้อมฟังการสาธิตขับซอที่หาฟังได้ยากครับ” คมสันต์ สุทนต์ กล่าวทิ้งปิดท้ายโชว์

ติดตามรายการไทยโชว์ ตอน ซอแม่บัวซอน วันอาทิตย์ที่ 17 ตุลาคม 2553 เวลา 18.00 น. ทางทีวีไทย ดูรายการย้อนหลังได้ทาง www.thaipbs.or.th/Thaishow

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อาลัยไทยโชว์ บัวจริยา

แหล่ธรรมมะ พระพร ภิรมย์ โดย คมสันต์ สุทนต์