คมสันต์ สุทนต์พิธีกรไทยโชว์เชิญฟังเครื่องสายหวานกับ “ผสานเสน่ห์สายศิลป์” อาทิตย์ 14 พฤศจิกายนนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ไทยโชว์


คมสันต์ สุทนต์ ผู้ดำเนินรายการไทยโชว์ ขอเชิญฟังเพลงหวานกับวงดนตรีเครื่องสายหลากสีสันนำวงโดยอาจารย์สิทธิศักดิ์ จรรยาวุฒิ และน้องๆจากสถาบันพัฒนศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรม อาทิ วงเครื่องสายผสมขิมและออร์แกนลมในเพลงใบ้คลั้ง, เดี่ยวซอด้วงเพลงพญาโศก โดยครูเบ็ญจรงค์ ธนโกเศศ ศิลปินแห่งชาติฯ และเดี่ยวจะเข้หมู่ 8 ตัวของคุณครูนิภา อภัยวงศ์ เพลงนกขมิ้น(จะเข้)ว่าดอก เป็นต้น วันอาทิตย์ที่ 14 พฤศจิกายน 2553 เวลา 18.00 น. ทางทีวีไทย

“ไทยโชว์ตอนนี้เป็นตอนเพลงไทยหวานๆ นำวงโดยอาจารย์สิทธิศักดิ์ จรรยาวุฒิ และน้องๆจากสถาบันพัฒนศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรม ที่แฟนไทยโชว์คุ้นเคยกันดีในตอนพริ้วพรายสายจะเข้ เมื่อเกือบสองปีก่อน..เริ่มต้นโชว์ด้วยเพลงโหมโรงมหาฤกษ์ ผลงานการประพันธ์ของครูมนตรี ตราโมท ศิลปินแห่งชาติ ปีพุทธศักราช 2528 คีตกวีห้าแผ่นดิน บรรเลงโดยวงเครื่องสายผสมขิมและออร์แกนลม คณะมิตรบรรเลง ซึ่งในปัจจุบันหาคนเล่นออร์แกนลมได้น้อยมากครับ” คมสันต์ สุทนต์ ผู้ดำเนินรายการ เริ่มต้นเล่าถึงโชว์เพลงแรกให้ฟัง “แล้วต่อด้วยเพลงที่สอง เพลงใบ้คลั้ง เพลงนี้มีความไพเราะและมีความเป็นมาที่น่าสนใจ เพราะผู้ประพันธ์เพลงนี้คือครูช้อย สุนทรวาทิน ท่านเป็นครูดนตรีไทยคนสำคัญในสมัยรัชกาลที่ 5 ที่นัยน์ตามองไม่เห็นมาตั้งแต่เด็ก...แถมเพลงนี้ยังแปลกที่มีตั้ง 3 หน้าทับ ประกอบด้วยหน้าทับสองไม้ หน้าทับปรบไก่และหน้าทับลาว......ส่วนเพลงที่สามถือว่าเป็นโชว์พิเศษเดี่ยวซอด้วงเพลงพญาโศก โดยครูเบ็ญจรงค์ ธนโกเศศ ศิลปินแห่งชาติ ปีพุทธศักราช 2541 บรมครูซอวัย 93 ปี ที่ยังสีซอไพเราะจับใจ...ปิดท้ายโชว์ด้วยเพลงลา เดี่ยวจะเข้หมู่ 8 ตัว เพลงนกขมิ้นว่าดอก ซึ่งเป็นทางของคุณครูนิภา อภัยวงศ์ (ประคอง พุ่มทองสุก)โดยใช้จะเข้เลียนเสียงร้อง ครับ คมสันต์ สุทนต์กล่าวปิดท้ายโชว์

ติดตามฟังเพลงหวานในรายการไทยโชว์ ตอน “ผสานเสน่ห์สายศิลป์” วันอาทิตย์ที่ 14 พฤศจิกายน 2553 เวลา 18.00 น. ทางทีวีไทย ดูรายการย้อนหลังได้ทาง www.thaipbs.or.th/Thaishow

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อาลัยไทยโชว์ บัวจริยา

แหล่ธรรมมะ พระพร ภิรมย์ โดย คมสันต์ สุทนต์