รายการไทยโชว์ เสนอ “ต้นฉบับเพลงอีแซว แม่ขวัญจิต ศรีประจันต์”

รายการไทยโชว์ เสนอ “ต้นฉบับเพลงอีแซว แม่ขวัญจิต ศรีประจันต์”


รายการไทยโชว์สัปดาห์นี้ คมสันต์ สุทนต์ พิธีกรพาไปถึงบ้านแม่เพลงอีแซว เมืองสุพรรณฯ
แม่ขวัญจิต ศรีประจันต์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (เพลงพื้นบ้าน-อีแซว)ปี พ.ศ. 2539

“ถ้าพูดถึงเพลงอีแซวแล้ว ต้องนึกถึงเพลงอีแซวคณะแม่ขวัญจิต ศรีประจันต์ เพราะ ความสนุกสนาน ร่วมยุค ร่วมสมัยตลอดเวลา ถ้าได้ดู ได้ฟังซักครั้ง รับรองว่าจะติดใจแน่นอนครับ”
คมสันต์เกริ่นนำก่อนพูดถึงข้อมูลเพิ่มเติม
“แม่ขวัญจิตเล่าให้ฟังว่า เพลงอีแซว เป็นเพลงพื้นบ้านที่เกิดในถิ่นสุพรรณบุรีและอ่างทอง แต่ก่อนบางแห่งเรียกเพลงยั่วเพราะร้องยั่วกัน คล้ายเพลงกลองยาว บ้างก็ว่ามาจาก เพลงแคน จากนั้น ทำนองและเนื้อร้องก็ค่อย ๆ มีลักษณะเป็นของตัวเอง ต่อมามีการยืมเนื้อจากเพลงฉ่อยมาร้องเป็นเรื่องยาวขึ้น เหตุที่เรียกเพลงอีแซวนั้น พ่อบัวเผื่อน(พ่อเพลงพื้นบ้านชื่อดังในอดีต) สันนิษฐานว่า เพราะยืนร้องแซวกันทั้งคืน เลยเรียกว่า เพลงอีแซว"
“เท่าที่ผมเคยได้ยินพ่อเพลงแม่เพลงเพลงพื้นบ้านร้องมาสมัยเด็กๆ แถวบ้านอ่างทองและทางสุพรรณฯมีมากกว่า 50 รูปแบบไม่ว่าจะหน้าสงกรานต์ หน้าน้ำหลาก หน้าเกี่ยวข้าว.. พอวิถีชีวิตแบบเดิมเปลี่ยนไป เทคโนโลยีสื่อทันสมัยเข้าไปแทนที่ เพลงพวกนี้หายไปเกือบหมดครับ ที่ยังพอได้ยินบ้างก็เพลงอีแซวนี่แหละครับ”
คมสันต์พูดทิ้งท้ายอย่างเสียดาย

เพลงอีแซวทำไมอยู่รอดปลอดภัย ทั้งที่เพลงพื้นบ้านไทยเพลงอื่นๆได้ล้มหายตายจากไปนานแล้ว พบคำตอบได้ในรายการ “ไทยโชว์” ตอน “เพลงอีแซวแม่ขวัญจิต” พร้อมกับชมเพลงพื้นบ้านอื่นๆที่นับวันจะหาชมยาก เพลงฉ่อย, เพลงเรือและเพลงเกี่ยวข้าว วันศุกร์ที่ 20 มีนาคมนี้ เวลา 20.20 น. ทางทีวีไทย (ไทยพีบีเอส) หรือสอบถามข้อมูลรายละเอียดรายการ “ไทยโชว์”
ที่ 089-956-4055 และ thaishow@tiaipbs.co.th

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อาลัยไทยโชว์ บัวจริยา

แหล่ธรรมมะ พระพร ภิรมย์ โดย คมสันต์ สุทนต์