“คมสันต์ สุทนต์”พิธีกรไทยโชว์ พาไปอีสาน ชมโปงลาง คณะแคนลำโขง หนองคาย



รายการไทยโชว์วันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน นี้ จะพาท่านผู้ชมไปที่จังหวัดหนองคาย เพื่อค้นหาศิลปะแห่งลุมน้ำโขงที่น่าหลงใหลซึ่งเป็นการแสดงรำคลอเคล้ากับมนต์เสน่ห์แห่งเสียงไม้ นั่นก็คือ โปงลาง “คณะแคนลำโขง”
คมสันต์ สุทนต์ พิธีกรรายการไทยโชว์กล่าวว่า
“ศุกร์นี้รายการไทยโชว์จะพาท่านผู้ชมมารู้จักกับโปงลาง คณะแคนลำโขง ชมรมนาฏศิลป จังหวัดหนองคาย ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในการประกวดดนตรีและศิลปะการแสดงพื้นบ้าน พ.ศ. 2552 โล่พระราชทานของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดนจุดเด่นของคณะนี้คือไม่ได้ก่อตั้งโดยโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาใดๆ แต่ก่อตั้งขึ้นด้วยความรัก ความศรัทธาในศิลปะการแสดงพื้นบ้านของบุคคล 2 ท่าน คือ อาจารย์สุจินต์ ภมรศิริ และอาจารย์ยอดยิ่ง กล้าตั้งใจ ที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจให้กับเยาวชนที่มีใจรักในศิลปะการแสดงโปงลาง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2529 ซึ่งต่อมาได้รับเกียรติจากครูเปลื้อง ฉายรัศมี ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดงดนตรีพื้นบ้านปี 2529 ให้คำปรึกษาในด้านการแสดง และการสร้างสรรค์เครื่องดนตรีชิ้นพิเศษให้ไว้เป็นอนุสรณ์กับคณะแคนลำโขงอีกด้วย”
คมสันต์พิธีกรที่หลงใหลในศิลปะการแสดงพื้นบ้าน จะพาทุกท่านไปรู้จักกับหมากกะโหล่ง(ทำจากทองเหลือง) และโปงลางเหล็ก ที่ครูเปลื้อง ฉายารัศมี เป็นผู้ประดิษฐ์และมอบให้คณะแคนลำโขงพร้อมสาธิตให้คุณผู้ชมได้สัมผัสกับมนต์เสน่ห์ของเสียงโปงลางไม้ โปงลางเหล็ก หมากกะโหล่งทองเหลือง ที่บรรเลงพร้อมกัน
“นอกจากมนต์เสน่ห์ของเสียงเพลงแล้ว ทุกท่านจะได้เห็นวิธีการรำที่เป็นแบบเฉพาะของภาคอีสานที่ต้อง ขาถ่าง วงกว้าง
ไม่หวงตัว”
ติดตามมนต์เสน่ห์แห่งเสียงไม้ และลีลาร่ายรำแบบอีสานได้ใน รายการไทยโชว์ ตอน โปงลาง “คณะแคนลำโขง” หนองคาย
วันศุกร์ที่ 5 มิถุนายนนี้ เวลา 20.20 น. ทางทีวีไทย (ไทยพีบีเอส)

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อาลัยไทยโชว์ บัวจริยา

แหล่ธรรมมะ พระพร ภิรมย์ โดย คมสันต์ สุทนต์