คมสันต์ สุทนต์ พิธีกรไทยโชว์ พาไป “สนามควาย” ชม “ละครชาตรี บ้านเรืองนนท์”













คมสันต์ สุทนต์ พิธีกรไทยโชว์ พาไป “สนามควาย” ชม “ละครชาตรี บ้านเรืองนนท์”

สนามควายก็คือ ย่านหลานหลวงในปัจจุบันนี่แหละครับ หลานหลวงถือเป็นแหล่งรวมของบรรดาศิลปินที่มีชื่อเสียงและศาสตร์ศิลปะการแสดงหลากหลายแขนง ที่โดดเด่นและมีความเป็นมายาวนานก็คือ ละครชาตรี ครับ ซึ่งเป็นการแสดงที่พัฒนามาจาก โนรา(ชาตรี) ของภาคใต้ แต่มีการเพิ่มเนื้อเล่นเป็นเรื่องเป็นราว โดยครูพูน เรืองนนท์ (บิดาของครูทองใบ เรืองนนท์ ศิลปินแห่งชาติ) เป็นผู้ตั้งชื่อรูปแบบการแสดงแบบนี้ว่า ละครชาตรี เล่นสืบทอดกันมาในตระกูล “เรืองนนท์”เป็นที่นิยมมากในหมู่ชาวบ้านร้านถิ่น เพราะใช้ภาษาพื้นบ้าน สนุกสนานเข้าใจง่าย จนบางที่ก็จ้างไปเล่นแก้บน จนบางทีเรียกกันว่า “ละครแก้บน” ก็มี แต่แก่นของละครชาตรีหรือลักษณะเฉพาะตัวของ ละครชาตรี จะต้องมี โหมโรงชาตรี,ประกาศหน้าบท และซัดชาตรี(ซัดหน้าเตียง) 3 อย่างนี้ขาดไม่ได้ครับ
คมสันต์ สุทนต์ พิธีกรไทยโชว์ เล่าความเป็นมาของ ละครชาตรี อย่างสนุกสนานเป็นฉากๆ

ละครชาตรี บ้านเรืองนนท์ ที่รายการไทยโชว์นำเสนอ จะเป็นเรื่อง แก้วหน้าม้า ตอนถวายลูก ซึ่งเป็นตอนที่สนุกสนาน ด้วยลีลาแก่นแก้วเฟี้ยวฮาของนางเอกฟันจอบ นางแก้วหน้าม้า บทพูดเจรจาก็เข้าใจง่าย คือใช้ภาษาพื้นบ้าน ชาวบ้านพูดกันยังไง ตัวละครก็พูดกันอย่างนั้น ซึ่งเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของละครชาตรี..”

ถึงแม้ว่า ละครชาตรี บ้านเรืองนนท์ จะสูญเสียเสาหลักสำคัญคือ ครูทองใบ เรืองนนท์
ศิลปินแห่งชาติ ไปแล้ว แต่ลูกหลานในตระกูลไม่ว่าจะเป็นครูบุญสร้าง, ครูบัวสาย, ครูบุญสืบ
เรืองนนท์ ฯลฯ ยังสานต่องาน ละครชาตรี (แบบดั้งเดิม) ไว้อย่างไม่หยุดยั้ง และยังเชิญชวน
ผู้ที่สนใจอยากเรียนรู้ละครชาตรี มาศึกษาหาความรู้ได้ที่บ้านเรืองนนท์ หลานหลวง ทุกเวลาครับ
คมสันต์ สุทนต์ พูดปิดฉากอย่างมั่นใจว่า ละครชาตรี จะไม่หายไปแน่นอน

“ละครชาตรี บ้านเรืองนนท์” เรื่องแก้วหน้าม้า ตอนถวายลูก จะสนุกสนานมันฮาขนาดไหน ติดตามได้ ในรายการไทยโชว์ “เพราะ..เราไม่อยากให้หายไป” วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายนนี้ เวลา 20.20 น. ทางทีวีไทย (ไทยพีบีเอส)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อาลัยไทยโชว์ บัวจริยา

แหล่ธรรมมะ พระพร ภิรมย์ โดย คมสันต์ สุทนต์