คมสันต์ ไทยโชว์ ชวนพิสูจน์ “มีอะไรในกอไผ่” อาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์นี้



ผ่านมาหนึ่งปีพอดีเป๊ะที่ วงกอไผ่ ในแบบไทยแท้เคยมาเล่นแบ็คอัพให้กับรายการไทยโชว์ตอนขยับกรับขับเสภาและตามหาซอสายฟ้าฟาด วันนี้กอไผ่กลับมาเยือนไทยโชว์อีกครั้งในรูปแบบ ดนตรีไทยร่วมสมัย สนุกเร้าใจเข้มเต็มพิกัด เกินความคาดหมาย


คมสันต์ สุทนต์ ผู้ดำเนินรายการไทยโชว์ เล่าให้ฟังว่า

“ผมมองว่าเป็นปรากฏการณ์อย่างหนึ่งของวงการดนตรีไทยเลย คือเป็นวงที่รวมตัวกันตั้งแต่ยังเป็นเด็กหญิงเด็กชายเมื่อปี 2522 แล้วก็เข้าประกวดดนตรีฯ ปี 2526 ก็ชนะทั้งวง และทุกเครื่องดนตรีไม่ว่าซอด้วง ซออู้ จะเข้ โทนรำมะนาฯ ก็ชนะทั้งหมด ซึ่งเป็นความสุดยอด แล้วพวกเขาก็ทยอยสร้างสรรค์ผลงานเพลงทั้งในแบบแผน ผสม ประยุกต์ ทดลอง ร่วมสมัย สารพัดที่จะคิดจะทำขึ้นมาแล้วก็สุดแต่ว่าคนฟังจะนิยามรูปแบบที่กอไผ่นำเสนอว่าเป็นแบบไหน...วันนี้เกือบสามทศวรรษ บรรดาศิลปินเด็กน้อยๆกอไผ่ อ.อานันท์ นาคคง(หน่อง)หัวหน้าวง, อ.ชัยภัคภัทรจินดา(นิค), อ.ประสาร วงศ์วิโรจน์รักษ์, อ.อัษฎาวุธ สาคริก(เอ้)ฯ และแตกหน่อให้ศิลปินรุ่นน้องได้ร่วมกอ..อ.เลอเกียรติ มหาวินิจฉัย(อั้ม)มนตรี อ.บรรหาร ปาโล(นุ่ม), อ.อมร พุทธานุ, อ.ทศพร ทัศนะ(ตรี), อ.อัครพล อภิโช(ตั้ม), อ.กฤษฏิ์ เลกะกุล(บ็อบ), อ.ทวีศักดิ์ อัครวงษ์ (เบิ่ง)ฯลฯ ได้เติบโตกล้าแกร่งเป็นศิลปิน เป็นนักวิชาการ เป็นครูบาอาจารย์สร้างชื่อ สร้างผลงานทรงคุณค่าให้สังคมดนตรีไว้มากมาย ..งานดนตรีที่สร้างชื่อ เสมือนปิดทองหลังพระซึ่งคนไทยทั้งประเทศจดจำกันได้ดีก็คือภาพยนตร์เรื่อง โหมโรง ครับ



“การนำเสนอของกอไผ่ ในรายการไทยโชว์ถือว่าพิเศษมากเพราะเป็นการนำดนตรีไทยและดนตรีสากลมาผสมรวมวงเล่นได้อย่างเร้าใจ โดยเริ่มจากเพลงปลายซำเซ เสมือนเป็นการออกแขกเบิกโรงเรียกน้ำย่อย ต่อด้วยเพลงญี่ปุ่นรำพึง เพลงหวานไพเราะที่ครูศร ท่านครูหลวงประดิษฐ์ไพเราะ(ศร ศิลปะบรรเลง)แต่งไว้ และกอไผ่ได้เพิ่มโหมดเสียงเป็นสร้อยเพลงสั้นๆ ให้มีสีสันกลิ่นอายซากุระมากยิ่งขึ้น เพลงที่สามเป็นเพลงไทยอมตะ เพลงค้างคาวกินกล้วย หรือเพลงลิงกับเสือ มีเดี่ยวรอบวง [SOLO] สู้กันสุดฝีมือ ปิดท้ายโชว์ด้วยเพลงชเวดากอง
เพลงสำเนียงพม่า ผลงานสร้างสรรค์ที่ครูบุญยงค์ เกตุคง ศิลปินแห่งชาติได้ฝากไว้ให้กับวงการดนตรีไทย”

คมสันต์ สุทนต์ ผู้ดำเนินรายการไทยโชว์ กล่าวทิ้งท้ายว่า

“นอกจากโชว์ที่สนุกเร้าใจแล้ว ศิลปินวงกอไผ่ยังได้พูดคุยและให้สาระจุดประกายให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ กล้าคิด กล้าทำเพื่อให้ดนตรีไทยของเรายืนอยู่อย่างสง่างาม...ไม่ว่าจะเป็นดนตรีไทยแบบดั้งเดิม หรือไทยร่วมสมัยก็ตาม และวงกอไผ่น่าจะเป็นต้นแบบของความสามัคคีที่รวมกันเป็นกอ เหมือนกับสิ่งที่สังคมไทยกำลังต้องการ”

มาพิสูจน์กันว่ามีสาระบันเทิงอะไรซ่อนไว้บ้างในกอไผ่ ร่วมผ่าปล้องพร้อมกันทั้งประเทศไทย Uวันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2553U เวลา 18.00 น. ในรายการไทยโชว์ตอน “มีอะไรในกอไผ่”
ชมรายการย้อนหลังได้ทาง www.thaipbs.or.th/Thaishow

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อาลัยไทยโชว์ บัวจริยา

แหล่ธรรมมะ พระพร ภิรมย์ โดย คมสันต์ สุทนต์