คมสันต์ ไทยโชว์ เชิญชมหุ่นกระบอกโบราณ คณะแม่ชะเวง

คมสันต์ ไทยโชว์ เชิญชม “หุ่นกระบอกโบราณ คณะแม่ชะเวง นครสวรรค์” อาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์นี้


รายการไทยโชว์ได้เสาะหาการแสดงหุ่นกระบอกโบราณ นครสวรรค์ที่หาชมได้ยาก โดยคนร้องและคนเชิดเป็นคนเดียวกัน ดำเนินเรื่องแบบละครพื้นบ้านต่างจากหุ่นพระนคร ตัวหุ่นมีความสวยงามสไตล์พื้นบ้านสันนิษฐานว่าเป็นหุ่นกระบอกคณะแรกของเมืองไทย ที่มีประวัติสืบทอดมาแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ประมาณร้อยกว่าปี โดยนายเหน่ง เป็นเจ้าของหุ่น และได้ถ่ายทอดให้แก่ลูกแล้วส่งต่อมาถึงรุ่นหลานในปัจจุบันนั่นคือ คุณยายเชวง อ่อนละม้ายวัยแปดสิบปีเต็ม
คมสันต์ สุทนต์ ผู้ดำเนินรายการไทยโชว์ เล่าให้ฟังว่า

“ก่อนนหน้านั้นรายการไทยโชว์ได้เคยนำเสนอหุ่นกระบอกอีสานเพชรหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น,หุ่นกระบอกบ้านตุ๊กกะตุ่น, หุ่นสายเสมาและหุ่นช่างฟ้อนโจหน่าไปเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งได้รับกระแสเสียงตอบรับเป็นอย่างดี สำหรับคนชอบหุ่นโดยเฉพาะเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่อยากจะเห็นหุ่นไทยในรูปแบบต่างๆ...
หุ่นกระบอกของคุณยายชะเวง อ่อนละม้ายก็ถือว่าเป็นหุ่นกระบอกคณะหนึ่งที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยมในท้องถิ่นภาคกลาง ตัวหุ่นยังคงอนุรักษ์ไว้ให้เป็นแบบเดิมๆมีความสวยงามอย่างพื้นบ้าน และยังคงรูปแบบการเชิดการร้องเล่นเป็นแบบโบราณไว้ทั้งหมด”

คมสันต์ สุทนต์ เล่าประวัติความเป็นมาของคณะหุ่นกระบอกนี้ต่อว่า

“หุ่นกระบอกคณะแม่เชวง อ่อนละม้าย” เริ่มใช้ชื่อนี้ตั้งแต่เมื่อคราวไปแสดงที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ในงานมหรสพหุ่นไทย เมื่อปีพุทธศักราช 2535 เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในวันอนุรักษ์มรดกไทย
หุ่นกระบอกคณะแม่เชวง จะเล่นในทุกโอกาสและแสดงมาแล้วเกือบทุกจังหวัด ทั้งงานพิธี และทั่วไป เรื่องที่แสดงส่วนใหญ่จะเป็นพระอภัยมณี เป็นอันดับแรก เรื่องอื่นๆ ได้แก่ ขุนช้างขุนแผน แก้วหน้าม้า สังข์ทอง เป็นต้น




คุณยายชะเวงเริ่มเล่นหุ่นตั้งแต่อายุ 14 ปี ติดสอยห้อยตามคณะไปซ้อมไปเล่น และแม่ละออง กลั่นเขตต์กิจ ก็สั่งสอนให้บ้างแต่ที่ได้เป็นจริงเป็นจัง จนได้เล่นคู่กันตลอดต้องคือแม่บุญช่วย โดยครั้งแรก ๆ นั้นได้เชิดพวกตัวประกอบและเป็นลูกคู่ เมื่อมีฝีมือมากขึ้นจึงได้เชิดตัวพระ ตัวนางได้ฝึกการร้อง พากย์ เจรจา ประกอบการเชิดจนสามารถจำกระบวนการแสดงได้ครบถ้วนก่อนอายุ ๒๐ ปี....”


พลาดไม่ได้รายการไทยโชว์ ตอน “หุ่นกระบอกโบราณ คณะแม่เชวง นครสวรรค์” วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา 18.00 น. นำเสนอความสนุกสนานในเรื่องพระอภัยมณี “ตอนหนีนางผีเสื้อ”
ตัวอย่างบทร้องช่วงสำคัญในตอนนี้
“หยิบปี่ที่อาจารย์ประทานให้ หมายจะเป่าให้ฝนหาย ด้วยทันทีเอย..
แล้วเป่าเปิดเสียเอกวิเวกหวาน นางมารก็แดดิ้นสิ้นชีวาเอย..”
ชมรายการย้อนหลังได้ทาง www.thaipbs.or.th/Thaishow










ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อาลัยไทยโชว์ บัวจริยา

แหล่ธรรมมะ พระพร ภิรมย์ โดย คมสันต์ สุทนต์