ไทยโชว์ โกอินเตอร์ เสนอ “มันตราวัฒนธรรมไทยสู่เวทีโลก” อาทิตย์ที่ 28 มีนาคมนี้

ไทยโชว์พาไปโกอินเตอร์ นำเสนอเรื่องราวของกลุ่มศิลปินไทยในสหรัฐอเมริกา “มันตรา” ที่สร้างชื่อเสียงโชว์การแสดงไทยบนเวทีระดับโลก โรงละคร ฟอร์ด แอมปริเธียร์เตอร์ เพื่อจุดประกายให้เยาวชนคนรุ่นใหม่กล้าคิดกล้าโชว์ ทำตามฝันบนรากฐานของความเป็นไทย
คมสันต์ สุทนต์ ผู้ดำเนินรายการไทยโชว์ เล่าความเป็นมาของโชว์ ว่า
“ไทยโชว์ตอน“มันตราวัฒนธรรมไทยสู่เวทีโลก”นี้ เป็นตอนที่เรามุ่งหวังให้เยาวชนคนรุ่นใหม่กล้าคิดกล้าโชว์ ทำตามฝันบนรากฐานของความเป็นไทย โดยดึงกลุ่มมันตรามาจุดประกายให้เห็นแบบอย่าง มันตราเป็นกลุ่มศิลปินคุณภาพที่ได้สร้างชื่อเสียงให้กับคนไทยในอเมริกา ซึ่งได้เลือกโชว์มานำเสนอ 3 โชว์ครับ
เพลงชนบท เป็นทำนองไทยลูกทุ่ง เรียบเรียงในสไตล์ Fusion Jazz ซึ่งกลุ่มมันตรารุ่นบุกเบิกทำขึ้น เพื่อใช้ในงาน “ Thai Food Festival” ที่จัดขึ้นโดยภาครัฐบาลไทยในเมือง Beverly Hills ประเทศสหรัฐอเมริกาในปี 1998 เพลงจะดำเนินทำนองด้วย ขลุ่ยไทย และรับด้วยระนาด ล้อกันด้วย Melody ง่ายๆ ผสมผสานดนตรีสากลแนว Fusion ที่บรรยายถึงท้องไร่ ท้องนา ในบรรยากาศสนุกสนาน
ฟ้อนสาวไหม เพลงนี้นำมาเรียบเรียงใหม่ สไตล์ World ดำเนินทำนองด้วยเครื่องดนตรีทางภาคเหนือ มี ซึง ปี่จุม สะล้อ กลองเมือง ประกอบการรำ ที่ประดิษฐ์ท่ารำขึ้นมาใหม่ เพื่อใช้ประกอบการแสดง “ Legend of the Chao Phraya” ละครประวัติศาสตร์เรื่องแรกของคนไทยในอเมริกาที่อยู่ในโปรแกรมการแสดงที่จัดขึ้น ณ.โรงละคร Ford Amphitheatre ประเทศสหรัฐอเมริกา และยังได้เผยแพร่ออกอากาศทาง Arts Channel กว่า 10 ครั้ง
เดี่ยวลาวแพน ประกอบรำ การแสดงชุดนี้ได้ถูกนำไปเผยแพร่หลายรัฐในอเมริกา และนับเป็นการแสดงชุดหนึ่งที่ได้รับความสนใจมากจากชาวต่างชาติ ในการ Solo เครื่องดนตรีไทยประเภทเครื่องสาย “จะเข้”ประกอบเครื่องดนตรีสากล ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของวิธีเล่นและเทคนิคของเครื่องดนตรีไทย ที่สามารถเล่นไปกับดนตรีสากลได้อย่างน่าฟัง
คมสันต์ สุทนต์ พูดปิดท้ายว่า
“มี Email จากคุณผู้ชมที่อยู่ต่างประเทศอย่างเช่น เยอรมัน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ฯ บอกว่าอยากนำโชว์การแสดงไทยที่ได้ไปสอนหรือไปแสดงแล้วประสบความสำเร็จ เป็นที่ชื่นชอบของชาวต่างชาติ บินกลับมาขึ้นเวทีไทยโชว์ .....ซึ่งทีมไทยโชว์รู้สึกดีใจและพร้อมต้อนรับครับ”
เตรียมความพร้อมอุ่นเครื่อง ก่อนจะโกอินเตอร์ไปกับรายการไทยโชว์ใน ตอน “มันตราวัฒนธรรมไทยสู่เวทีโลก” วันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม 2553 เวลา 18.00 น. ชมรายการย้อนหลังได้ทาง www.thaipbs.or.th/Thaishow


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อาลัยไทยโชว์ บัวจริยา

แหล่ธรรมมะ พระพร ภิรมย์ โดย คมสันต์ สุทนต์