ไทยโชว์ ย้ำความแรงด้วย “แขกแดง ลิเกป่า โนราโกลน นครศรีฯ”






ข่าวประชาสัมพันธ์ไทยโชว์
คมสันต์ ไทยโชว์ ย้ำความแรงด้วย “แขกแดง ลิเกป่า โนราโกลน นครศรีฯ” อาทิตย์ 14 มีนาคมนี้

กระแสแรงไม่มีตกหลังจากไทยโชว์นำเสนอ “นักเลงเพลงบอก นครศรีธรรมราช” ผ่านไปไม่ทันข้ามสัปดาห์ บรรดาแฟนไทยโชว์กระหน่ำเมลบอกว่าดีใจที่ยังได้ดูเพลงบอกของดีที่หายาก ซึ่งกระตุ้นให้ท้องถิ่นเห็นความสำคัญ..ไทยโชว์ขอตอกย้ำว่าภาคใต้ยังมีโชว์ดีหลายหลาก อาทิตย์ 14 มีนาคมนี้เสนอ สองโชว์ควบ “ลิเกป่า จ.กระบี่ และโนราโกลน จ.นครศรีธรรมราช”

คมสันต์ สุทนต์ผู้ดำเนินรายการไทยโชว์ เล่าที่มาของโชว์ครั้งนี้ว่า
“แขกแดงเป็นชื่อตัวเอกของการแสดงลิเกป่า หรือบางทีก็เรียกว่าลิเกแขกแดง ลิเกรำมะนา หรือลิเกบก โดยนิยมเล่นกันในแถบจังหวัดพัทลุง กระบี่ ตรัง นครศรีธรรมราช สงขลา สตูล การแสดงจะเริ่มด้วยการโหมโรง "เกริ่นวง" ต่อจากนั้นแขกแดงก็จะออกมาเต้นและร้องประกอบ โดยลูกคู่จะร้องรับ จากนั้นจะมีผู้ออกมาบอกเรื่องราว..รูปแบบการเล่นและเครื่องดนตรีประกอบการแสดงเท่าที่ผมดูมีส่วนผสมของโนราห์กับดิเกร์ฮูลู และผมคิดว่าอาจเป็นต้นสายการร้องเพลงสิบสองภาษาของวงดนตรีไทยด้วยครับ
ลิเกป่าที่ไทยโชว์นำเสนอครั้งนี้เป็นคณะรวมมิตรบันเทิงศิลป์ อ.คลองเหนือ จ.กระบี่ มีครูตรึก ปลอดฤทธิ์ เจ้าของรางวัลผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรมพื้นบ้าน สาขาศิลปะการแสดง (ลิเกป่า) เป็นหัวหน้าคณะและรับบทเป็นแขกแดง ตัวสำคัญที่สร้างชื่อเสียงโด่งดังให้ครูตรึกมายาวนานตั้งแต่ประมาณ พ.ศ. 2500”

“ส่วนการแสดงโนราโกลน นั้นเป็นการเล่นล้อเลียนโนราจริงๆ ชนิดที่ว่า ตลกเข้าเส้น จะรำร้องเล่นก็เน้นเรียกเสียงฮาเป็นหลัก เครื่องแต่งกายก็ออกแบบอย่างบ้านๆจนขั้นสัปดนด้วยซ้ำ ซึ่งมีลักษณะไม่พิถีพิถันอ่อนหวาน นุ่มนวลเหมือนโนราแท้ แต่ก็ยังเห็นเค้าเนาโคลงอยู่บ้างเลยเรียกว่า โนราโกลน

คมสันต์ สุทนต์ กล่าวปิดท้ายสองโชว์ควบว่า
“ที่สำคัญเลยคือ รองศาสตราจารย์ ดร.สืบพงศ์ ธรรมชาติ ผู้อำนวยการอาศรมวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ นครศรีธรรมราช และคณะได้พาทีมงานไทยโชว์ดั้นด้นขับรถลัดเลาะป่ายางไปที่ ตะเข็บอำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช ไปเยี่ยมเยียนพูดคุยกับบรมครูโนราโกลน ครูเพิ่ม ช่วยภิบาล หัวหน้าคณะไขนวน ชวนสนุก และได้ชมการแสดงสาธิตโนราโกลนของคณะคณะ ศ.สามศิลป์ ที่เล่นโชว์กันดิบๆกลางลานดินข้างบ้านซึ่งได้บรรยากาศไปอีกแบบหนึ่งครับ”

พลาดไม่ได้ รายการไทยโชว์ สองโชว์ควบ “แขกแดง ลิเกป่า โนราโกลน นครศรีฯ”วันอาทิตย์ที่ 14 มีนาคม 2553 เวลา 18.00 น. ชมรายการย้อนหลังได้ทาง www.thaipbs.or.th/Thaishow






ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อาลัยไทยโชว์ บัวจริยา

แหล่ธรรมมะ พระพร ภิรมย์ โดย คมสันต์ สุทนต์